Sunday, March 23, 2014

Máy bay Malaysia mất tích : Bắc Kinh đưa lực lượng hùng hậu xuống Ấn Độ Dương

 Chủ nhật 23 Tháng Ba 2014
RFI-Mai Vân
Hai máy bay Il-76 của Không quân Trung Quốc tại căn cứ RAAF của Úc, ngày 23/03/2014-REUTERS/Jason Reed
Phát hiện của vệ tinh Pháp được loan báo vào lúc thế giới ráo riết huy động lực lượng đến miền nam Ấn Độ Dương để tìm kiếm chiếc máy bay Malaysia mất tích. Riêng Trung Quốc – có số lượng hành khách đông nhất trên chuyến bay MH370 bị nạn, vào hôm nay 23/03/2014, đã đưa thêm hai phi cơ đến thành phố Perth ở Úc để tham gia tìm kiếm.

Thông tín viên RFI Heike Schmidt ở Bắc Kinh cho biết chi tiết :
« Trung Quốc dường như cũng thiên về giả thuyết là chiếc Boeing 777 của hãng Malaysia Airlines đã rơi xuống biển ngoài khơi nước Úc. Cho nên, Bắc Kinh đã tăng cường phương tiện tham gia tìm kiếm ở Ấn Độ Dương. 
Năm chiếc tàu Trung Quốc đang đi xuống phía nam, cộng thêm tàu phá băng Tuyết Long đã có mặt tại chỗ. Vào hôm nay, hai máy bay vận tải Iliouchine II-76 của Không quân Trung Quốc cũng đã đến vùng tìm kiếm, tiếp sức cho các phi cơ Úc và New Zealand. 
Những chiếc máy bay này bay ở độ thấp, để êkíp trên máy bay thể dùng mắt thường quan sát mặt biển. Đây là một công việc không phải dễ dàng trên một vùng rộng đến 36.000 cây số vuông.
Việc tìm kiếm mảnh vỡ được tăng tốc trong vùng này từ sáng nay sau khi Trung Quốc công bố vào hôm qua một bức hình chụp từ một vệ tinh của họ, cho thấy một vật nổi rộng 13 mét, dài 22 mét, cách nơi mảnh vỡ mà Úc phát hiện khoảng 120 cây số.
Tuy nhiên vẫn phải thận trọng : Những mảnh mà vệ tinh Trung Quốc phát hiện vẫn chưa được xác định là vật gì. Chưa ai có thể xác định rằng đó là các vật thể có liên quan đến chiếc Boeing bị mất tích. 
Hơn nữa đó lại là những hình ảnh vệ tinh Trung Quốc chụp từ ngày 18/03. Với các dòng hải lưu được cho là mạnh trong vùng tìm kiếm, không chắc là những vật nổi đó còn ở chỗ được phát hiện vào hôm nay ».

No comments:

Post a Comment