Sunday, March 30, 2014

Tôi không muốn con mình thành tiếp viên nữa

Đăng lúc: Chủ nhật - 30/03/2014 11:50

Thú thực, tới giờ phút này, tôi đã gần như bỏ ý định cho con mình thi vào ngành hàng không, trở thành tiếp viên hàng không.
Trước đây, tôi luôn mơ ước trong gia đình mình có một người được làm trong ngành hàng không. Mong con trai được làm phi công, con gái thì được làm tiếp viên. Từ ngày còn trẻ, tôi đã rất thích những cô gái ăn mặc đồng phục tiếp viên, mặc áo dài sang trọng lộng lẫy, và có nụ cười xinh, khuôn mặt sáng ngời và tài ăn nói giỏi.
Khi sinh con gái, may mắn con được trời phú cho nhan sắc tuyệt vời. Nhìn con gái càng lớn càng xinh, nước da trắng trẻo lại chăm học, tôi mừng lắm. Tôi càng có hi vọng sau này sẽ cho con theo học ngành hàng không và trở thành một cô tiếp viên xinh đẹp nổi tiếng.
Con gái tôi cũng mong muốn được làm cái nghề đó. Rất nhiều đứa trẻ khi lớn lên đều có mơ ước trở thành những tiếp viên hàng không. Với chúng, hình ảnh những cô gái mặc đồng phục ấy thật đáng ngưỡng mộ. Những người mặc đồng phục như công an, cảnh sát, bộ đội, tiếp viên hàng không… đều là những nghề cao quý mà ai ai cũng mong con mình được trở thành. Đồng phục ấy thể hiện một hệ thống, một sự nghiêm trang và giá trị. Tiếp viên hàng không cũng vậy, là nghề cao quý, đòi hỏi phải những người thực sự tài giỏi mới làm được.
Tôi không muốn con mình thành tiếp viên nữa - 1
Tôi không dám cho con mình làm tiếp viên nữa (ảnh minh họa)
Nhưng gần đây, khi tôi lên mạng tìm hiểu thông tin, tôi chợt giật mình vì những câu chuyện tiếp viên hàng không ăn cắp. Câu chuyện này có lẽ nếu như không lên mạng tìm hiểu thông tin thì mãi tôi không biết được.
Hình ảnh những cô tiếp viên mặc áo dài, đồng phục mà tôi ngưỡng một một thời, muốn con mình hướng đến cuối cùng lại như vậy sao. Tất nhiên, đó chỉ là một vài phần tử, là ‘con sâu làm rầu nồi canh’ nhưng đó cũng khiến cho người ta phải suy nghĩ lại.
Đáng xấu hổ hơn, không phải là người mình phát hiện ra việc đó mà là cảnh sát Nhật đã phải ra lệnh bắt đối với nữ tiếp viên hàng không việt nam. Những cô gái xinh đẹp, là ‘thần tượng’ của nhiều bạn trẻ mà lại hành động như vậy sao?
Lòng tham của con người là thế. Với những mặt hàng không mất tiền, không mất thuế, có thể ‘đút túi’ một cách dễ dàng mang về mà được lợi nhuận cao, người ta không nề hà. Làm được một lần rồi thì còn có những lần sau, lần sau nữa vì họ tưởng chuyện đó là dễ dàng.
Rồi lại câu chuyện người Việt ăn cắp ở Nhật nhiều lần bị các siêu thị Nhật viết biển cấm bằng tiếng Việt nữa, điều này thật sự đáng xấu hổ. Tôi có nói với con tôi rằng, sau này dù con làm nghề gì đi chăng nữa cũng nên coi đạo đức và nhân phẩm là điều quan trọng nhất. Không nên biến mình thành kẻ đớn hèn, thành người bị xã hội coi thường.
Tôi không muốn con mình thành tiếp viên nữa - 2
Nghề tiếp viên được nhiều người mong đợi (ảnh minh họa)
Đó, cái nghề tiếp viên hàng không vốn là cao thượng mà giờ một cô nữ tiếp viên lại bị cả xã hội lên án, ảnh hưởng cả danh dự của đất nước chỉ vì hành động của mình. Khi con người ta phạm lỗi, họ thường không nghĩ đến người thân của mình, không nghĩ tới nỗi khổ tâm của họ, để họ mang trong lòng nỗi xấu hổ và sự xót xa.
Rồi mai đây, tôi sẽ giáo dục con tôi thế nào. Tôi sẽ nói với con là làm tiếp viên thì không được tham tiền, không được dùng đồ ăn cắp, không được ‘xách tay’ hàng của người khác mà không trả tiền. Nhưng, liệu rồi con tôi có thể cưỡng lại được lòng tham của mình hay không? Có ai ngờ, những cô tiếp viên xinh đẹp kia, cũng từng là những gương mặt được tuyển chọn kĩ càng, ưu tú, gương mẫu cuối cùng lại trở thành kẻ cắp.
Mất hết tương lai, mất hết danh sự và ảnh hưởng tới cả họ hàng, gia đình và thậm chí là cả đất nước, đó là điều mà họ không nghĩ được tới. Vậy nên, những đứa con của tôi sau này, nếu một ngày chúng cũng tham lam như vậy, liệu chúng có vượt qua được cám dỗ của cuộc đời. Tôi không còn khát khao cho con mình được làm tiếp viên hàng không nữa. Được đi nước này, nước nọ, có phải đã là điều sang trọng và đáng tự hào…?

No comments:

Post a Comment