Sunday, March 30, 2014

Dân không được mang vàng miếng xuất nhập cảnh



(Thị trường) - Người Việt Nam và người nước ngoài khi xuất cảnh, nhập cảnh bằng hộ chiếu sẽ không được phép mang theo vàng miếng, vàng nguyên liệu.

Là thông tin được đưa ra tại Thông tư số 11/2014/TT-NHNN thay thế Quyết định số 1165/2001/QĐ-NHNN ngày 12/9/2001 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về việc mang vàng của cá nhân khi xuất cảnh, nhập cảnh.
Cụ thể, Thông tư 11/2014/TT-NHNN quy định việc mang theo vàng miếng, vàng nguyên liệu, vàng trang sức, mỹ nghệ khi xuất cảnh, nhập cảnh trong các trường hợp cá nhân xuất, nhập cảnh qua các cửa khẩu bằng hộ chiếu, giấy thông hành biên giới, giấy thông hành nhập xuất cảnh, chứng minh thư biên giới; cá nhân nước ngoài được phép định cư ở Việt Nam hoặc cá nhân Việt Nam được phép định cư ở nước ngoài.
Dân không được mang vàng miếng khi xuất nhập cảnh trong khi đó, ngân hàng nhà nước được nhập vàng miễn kiểm tra hải quan
Dân không được mang vàng miếng khi xuất nhập cảnh trong khi đó, ngân hàng nhà nước được nhập vàng miễn kiểm tra hải quan
Trường hợp cá nhân xuất cảnh, nhập cảnh bằng giấy thông hành biên giới, giấy thông hành nhập xuất cảnh, chứng minh thư biên giới được mang trên người vàng trang sức, mỹ nghệ phục vụ nhu cầu trang sức như các loại nhẫn, dây, vòng, hoa tai, kim cài và các loại trang sức khác; trường hợp tổng khối lượng từ 300g trở lên phải khai báo với cơ quan hải quan.
Trong một diễn biến có liên quan, trước đó, vào hồi tháng 8/2013, đích thân Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh thay mặt Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ: Tài chính, Công an và Ngân hàng Nhà nước thực hiện chỉ đạo việc miễn kiểm tra chi tiết hồ sơ hải quan, miễn kiểm tra thực tế vàng do Ngân hàng nhà nước nhập khẩu để phục vụ điều tiết thị trường trong nước.
Việc miễn kiểm tra được thực hiện trong thời gian nhất định; lô vàng nhập khẩu được đưa về kho của đơn vị do Ngân hàng Nhà nước ủy nhiệm nhận hàng với điều kiện được niêm phong cho đến khi hoàn thành thủ tục hải quan theo quy định.
Đây là kết quả sau công văn kiến nghị của Ngân hàng nhà nước vào hồi tháng 5/2013. Ngân hàng nhà nước cho biết, khi tiếp nhận từng chuyến hàng (vàng nhập khẩu) cơ quan này sẽ có văn bản ủy nhiệm cho đơn vị nhận hàng và chịu trách nhiệm về tính chất từng chuyến hàng.
Vào ngày 15/3 vừa qua, Ngân hàng nhà nước cũng đã được miễn thuế xuất nhập khẩu vàng thay vì phải chịu thuế 10% như quy định trước đây.
Hà Anh (Tổng hợp)

No comments:

Post a Comment