Sunday, March 30, 2014

Ngoại trưởng Lavrov: Nga không có ý định đưa quân tới Ukraine


(Dân trí) - Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov ngày 29/3 tuyên bố Mátxcơva không có ý định đưa quân tới Ukraine, và cho biết những chia rẽ giữa Nga và phương Tây về cuộc khủng hoảng tại Ukraine đang dần thu hẹp.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.
 
"Chúng tôi hoàn toàn không có ý định và cũng không có mong muốn vượt qua biên giới Ukraine", ông Lavrov nói trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình quốc gia Nga Rossiya 24.
"Chúng tôi (Nga và phương Tây) đang tiến lại gần nhau về lập trường", Ngoại trưởng Nga cho biết, nói thêm rằng những liên lạc gần đây đã cho thấy những phác thảo về một "sáng kiến chung tiềm tàng có thể được chuyển tới những người đồng cấp Ukraine".
Ngoại trưởng Nga cho hay, ưu tiên của Nga là muốn nhìn thấy Ukraine tiến hành các cải cách để tạo ra một cấu trúc liên bang, cho phép các lợi ích của tất cả mọi người - kể cả những người Ukraine nói tiếng Nga ở miền đông và miền nam - được đảm bảo đầy đủ.
Ông Lavrov cũng cho biết, hiến pháp Ukraine nên trung thành với tư cách là một quốc gia trung lập và việc Ukraine trở thành thành viên của NATO rõ ràng là một giới hạn đỏ đối với Mátxcơva.
Phương Tây đã áp đặt các biện pháp trừng phạt lên Nga, trong đó có lệnh cấm thị thực đối với một cấp dưới của Tổng thống Nga Vladimir Putin, sau khi Crimea được sáp nhập vào Nga sau cuộc trưng cầu dân ý hôm 16/3.
Phương Tây đã đe dọa các lệnh trừng phạt cứng rắn hơn nhằm vào nền kinh tế của Nga nếu Mátxcơva điều thêm quân tới Ukraine.
Trong một dấu hiệu cho thấy ông Putin sẵn sàng giảm căng thẳng trong cuộc đối đầu Đông-Tây kể từ thời chiến tranh Lạnh, nhà lãnh đạo Nga đã điện đàm với người cấp Mỹ Barack Obama hôm 28/3 để thảo luận một đề xuất ngoại giao của Mỹ đối với Ukraine.
Trong ngày hôm nay 30/3, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry dự kiến có cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Nga tại Paris để thảo luận về cuộc khủng hoảng tại Ukraine.
An BìnhTheo AFP, RT

No comments:

Post a Comment