Sunday, March 30, 2014

Công ty chứng khoán nhận định thị trường ngày 31/3


Công ty chứng khoán nhận định thị trường ngày 31/3

Nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị nắm giữ đối với những cổ phiếu có thông tin cơ bản hỗ trợ, quan sát thêm những động thái tiếp theo của khối ngoại, chú ý khu vực 595 – 600.

Chứng khoán FPT-FPTS: Nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị nắm giữ đối với những cổ phiếu có thông tin cơ bản hỗ trợ
Phiên giao dịch cuối tuần đã khép lại với diễn biến giằng co đóng vai trò chủ đạo bởi tâm lý thận trọng, tuy nhiên lượng cầu gia tăng về phiên chiều đã giúp các chỉ số duy trì đà tăng nhẹ. Hai chỉ số chính là HNX-Index và VN-Index cùng đóng cửa trong sắc xanh, đặc biệt là VN-Index tăng tới hơn 4 điểm nhờ sự trở lại của nhiều cổ phiếu lớn. Về giao dịch của khối ngoại, xu hướng bán ra vẫn chiếm ưu thế tuy nhiên giá trị bán ròng phiên này chỉ còn 1,7 tỷ đồng, lượng mua bán đã giảm đi khá nhiều so với các phiên trước.
Như chúng tôi đã đề cập thì rủi ro điều chỉnh sâu của thị trường ở thời điểm này là không lớn do những thông tin lạc quan về vĩ mô hay kỳ vọng về kết quả kinh doanh quý 1/2014 vẫn đang hỗ trợ khá tốt cho xu thế tại những thời điểm nhạy cảm. Thanh khoản của thị trường giữ ở mức khá cho thấy dòng tiền đang được duy trì và vẫn tìm kiếm cơ hội ở những nhóm cổ phiếu nhất định. Tuy nhiên, theo số liệu mới nhất thì chứng khoán Mỹ tiếp tục đi xuống trong ngày hôm qua và quỹ VNM ETF theo đó cũng tiếp tục giảm 250.000 chứng chỉ quỹ, tương đương rút vốn 118,3 tỷ đồng.
Thông tin này khiến chúng tôi lo ngại về khả năng khối ngoại tái diễn trạng thái bán ròng mạnh gây tác động xấu đến chỉ số. Bên cạnh đó, diễn biến hồi phục như trong phiên hôm nay cũng sẽ khó có khả năng tạo động lực đưa thị trường lên các ngưỡng điểm cao hơn nữa. Trong một vài phiên đầu tuần giao dịch tới, chúng tôi cho rằng khả năng cao thị trường sẽ tiếp tục giằng co quanh vùng giá hiện tại trước khi cho tín hiệu xác nhận về xu thế ngắn hạn. Theo đó, nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị nắm giữ đối với những cổ phiếu có thông tin cơ bản hỗ trợ, quan sát thêm những động thái tiếp theo của khối ngoại, chú ý khu vực 595 – 600 của VN-Index và tránh những hoạt động mua đuổi trong phiên.
Chứng khoán Apec-APS: Lướt sóng các cổ phiếu có sẵn trong tài khoản
Giá vàng giảm, lãi suất tiết kiệm ở mức thấp tiếp tục hút tiền từ các kênh đầu tư khác vào thị trường chứng khoán. Chúng tôi giữ quan điểm nhiều khả năng thị trường sẽ side way trong vùng 583 – 610 trước khi tiếp tục tăng điểm. Chiến lược phù hợp trong giai đoạn tới là lướt sóng các cổ phiếu có sẵn trong tài khoản.
Trong ngắn hạn, thị trường có thể sẽ điều chỉnh nhẹ khi chạm lại ngưỡng kháng cự 600 điểm trong tuần tới.
Chứng khoán Maybank-Kimeng-MBKE: Tiếp tục khuyến nghị nắm giữ cổ phiếu
VN-Index tăng nhẹ phiên thứ hai, thêm 0,7% lên 594 điểm khi đóng cửa. Sau vài phiên giảm điểm rất sâu, có thể nhận thấy các nhà đầu tư khá dè dặt, nên giao dịch tương đối chậm trong thời gian đầu phiên. Lực mua chỉ thực sự mạnh lên rõ rệt trong những phút cuối, tập trung vào các cổ phiếu vốn hóa cao. Do đó, chỉ số VN-30 tăng mạnh hơn đáng kể so với VN-Index : 1,0% so với 0,7%. Các mã tăng mạnh nhất thuộc nhóm này như VCB (+1,3%), PVD (+2,5%). Các nhóm cổ phiếu quan trọng khác như ngân hàng,chứng khoán đều đồng loạt tăng điểm. Trong đó, BID (+1,2%), VCB (+1,3%), EIB (+1,4%), HCM (+2,4%), SSI (+2,8%). Do các nhà đầu tư thận trọng hơn, thanh khoản trên thị trường sụt giảm rõ rệt, chỉ còn dưới 120 triệu, so với mức trung bình giao dịch 50 ngày (140 triệu).
Kết thúc tuần 24-28/3, các nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng tổng cộng 15 triệu cổ phiếu, tạo ra chuỗi bán ròng kéo dài bốn tuần. Đây là đợt bán ròng dài nhất của khối ngoại kể từ tháng Tám năm ngoái. Trong phiên 28/3, họ bán nhiều nhất tại các mã CTG (300 ngàn), HAG (450 ngàn)…
Việc thanh khoản sụt giảm đáng kể có thể tạo tâm lý e ngại với một số nhà đầu tư. Rõ ràng nếu thị trường hồi phục trở lại với khối lượng giao dịch gia tăng thì tính bền vững sẽ cao hơn. Tuy nhiên, chúng tôi cũng nhận thấy rằng thị trường thường có cách xử sự tương tự : giá hồi phục trong tâm lý nghi ngại dẫn tới thanh khoản thấp, và sẽ mất một số phiên để thanh khoản trở lại mức giao dịch trung bình. Ví dụ gần nhất là đợt sụt giảm đầu tháng Ba, khối lượng cũng thấp đi sau chuỗi bán tháo. Chúng tôi chỉ e ngại về thanh khoản nếu chiều hướng của khối lượng trong nhiều phiên có chiều hướng thấp dần. Chúng tôi vẫn duy trì đánh giá về xu hướng tăng của VN-Index và tiếp tục khuyến nghị nắm giữ cổ phiếu.
Thanh Hiên
Theo Trí Thức Trẻ

No comments:

Post a Comment