Saturday, February 15, 2014

Ông Đinh Đăng Định được tạm hoãn thi hành án


Vợ chồng thày giáo Định. Ảnh FB Luu Gia Lạc
Vợ chồng thày giáo Định. Ảnh FB Luu Gia Lạc
Tin từ trong nước cho hay, ông Đinh Đăng Định vừa được tạm hoãn thi hành án vì lý do sức khỏe. Ông Định hiện vẫn đang điều trị trong bệnh viện nhưng lực lượng “bảo vệ”"ông đã rút về hết. Ông Định vô viện từ trước tết và luôn có đội ngũ canh gác bên ngoài, những người tới thăm nom đều phải trình chứng minh thư và trình bày lý do mới được cho vào. Ngay sau quyết định hoãn thi hành án, tình trạng này (tạm thời) chấm dứt.
Ông Định bị án 6 năm tù, một bản án được cho là quá nặng, với tội danh “tuyên truyền chống nhà nước”. Phiên phúc thẩm hồi tháng 11/2012 vẫn giữ nguyên bản án này, bất chấp những dấu hiệu đau ốm của ông.
Ông Định từng viết một số bài báo chỉ trích chính quyền, ông cũng tham gia ký tên vào kiến nghị phản đối dự án khai thác Bauxite.
Trước đó, ông từng là một sỹ quan quân đội Việt Nam trước khi trở thành giáo viên dạy hóa tại trường phổ thông trung học Lê Quý Đôn ở Dak Nông. Ông bị bắt hồi ngày 21 tháng 10 năm 2011. Liên quan tới vụ án của ông, Hoa Kỳ và một số tổ chức quyền đã lên tiếng bày tỏ quan ngại và kêu gọi trả tự do cho ông.
Gần đây ông bệnh nặng và những xét nghiệm sau đó cho thấy ông bị ung thư. Trước nỗ lực tranh đấu của gia đình, bạn hữu và sự lên tiếng của nhiều nhà hoạt động trong và ngoài nước, ông được đình chỉ án để chữa bệnh.
Đây không phải lần đầu tiên Việt Nam đình chỉ án cho các tù nhân lương tâm vì lý do sức khỏe, nhưng điều này không đảm bảo rằng, họ sẽ được tự do sau đó.
Linh mục Nguyễn Văn Lý đã bị ngồi xe lăn, để lên xe cứu thương để trở lại nhà tù sau 1 năm hoãn thi hành án để điều trị bệnh sau 2 lần tai biến. Trường hợp khác là ông Trương Văn Sương. Ông Sương – một cựu sĩ quan Việt Nam Cộng Hòa – sau mấy chục năm ngồi tù đã được hoãn thi hành án để chữa bệnh. Một thời gian sau, ông bị đưa trở lại nhà tù vì “sức khỏe đã ổn định” và chưa đầy 1 tháng sau, ông mất trong tù.
© Đàn Chim Việt

No comments:

Post a Comment