Saturday, February 15, 2014

Liên Hiệp Quốc: Bắc Hàn phạm tội ác chống nhân loại!

SEOUL, Nam Hàn (Washington Post) - Một cuộc điều tra kéo cả năm của Liên Hiệp Quốc sẽ đưa ra kết luận là Bắc Hàn có các tội ác chống lại nhân loại, theo một bản tóm tắt bị tiết lộ ra ngoài.
Ðây là cuộc điều tra có thẩm quyền nhất từ trước đến nay về các tội ác do thành phần lãnh đạo Bình Nhưỡng gây ra và sẽ bị truy tố ra Tòa Án Tội Phạm Quốc Tế (ICC) ở The Hague. Bản báo cáo của ủy ban điều tra, gồm ba thành viên, sẽ được công bố ngày Thứ Hai.


Anh Park Sang-Hak, một người Bắc Hàn đào thoát sang Nam Hàn, thả bong bóng có thông điệp lên án chế độ Bình Nhưỡng. Hình chụp ngày 15 Tháng Giêng, 2014. (Hình: Jung Yeon-Je/AFP/Getty Images)

Các nhà tranh đấu nhân quyền thế giới cho hay bản báo cáo này ít nhất cũng sẽ khiến thế giới biết về các tội ác ghê gớm ở Bắc Hàn cũng như việc bắt cóc có hệ thống người ngoại quốc. Tuy nhiên, họ cũng nói rằng Trung Quốc, một đồng minh thân cận của Bắc Hàn và cũng là thành viên thường trực của Hội Ðồng Bảo An, có thể sẽ ngăn không để Bắc Hàn bị truy tố ra trước ICC.

Jared Genser, một luật sư về nhân quyền quốc tế và cũng là chuyên gia về tình trạng đàn áp ở Bắc Hàn, nói rằng đây là điều đáng khen ngợi nhưng cũng có thể làm cho Trung Quốc giận dữ.

ICC định nghĩa tội ác chống lại con người là những hành động tấn công có tính cách rộng lớn hay có hệ thống, qua các phương cách như giết chóc, tra tấn hay hãm hiếp, nhắm vào thường dân.

Trong thế kỷ qua, các tội ác ở Bắc Hàn được coi là ghê gớm nhất không chỉ vì mức độ tàn bạo mà còn là thời gian kéo dài. Cuộc diệt chủng ở Rwanda chỉ diễn ra trong một năm, ở Cambodia vào khoảng 4 năm, và Ðức Quốc Xã bị lật đổ chỉ sau khoảng một thập niên. Tuy nhiên, lãnh tụ Kim Nhật Thành (Kim Il Sung), người sáng lập quốc gia cộng sản Bắc Hàn, đã lập ra các trại lao động khổ sai từ thập niên 50 để giam giữ và giết lần mòn những người bị coi là kẻ thù của chế độ, cũng như con cái hay cha mẹ họ.

Bắc Hàn hiện đang giam giữ từ 80,000 đến 120,000 tù nhân chính trị trong các trại này tại các vùng núi hẻo lánh, được biết đến qua các ảnh chụp vệ tinh và lời khai của các nhân chứng thoát được ra ngoài. 

No comments:

Post a Comment