Saturday, February 15, 2014

Cát tặc sông Gianh “chạy loạn”

Chủ nhật, 16/2/2014 8:14 GMT+7
Đống cát khổng lồ mọc lên ngay giữa trung tâm huyện
Trước sự phản ánh của báo chí cũng như những động thái của các cơ quan chức năng, các “nậu cát” ở Quảng Bình đã dự đoán được trong thời gian tới mỏ cát lậu sẽ khó khai thác và vận chuyển nên đã tạm dừng việc chở cát ra Vũng Áng (Hà Tĩnh) bán mà bắt đầu gom cát về xuôi dự trữ. 

Gom cát chờ thời

Trước nhu cầu và lợi nhuận ngày càng cao của việc bán cát ra khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh) các doanh nghiệp buôn cát lậu đã tìm mọi cách qua mặt cơ quan chức năng để tuồn cát đi bán. Tiện liệu được thời thời gian sắp tới các cơ quan chức năng sẽ vào cuộc quyết liệt nên những ngày qua các công ty vận tải đã tiến hành gom cát về những điểm an toàn khác nhau để đầu cơ chờ tăng giá rồi xuất bán.

Mấy ngày qua, ngay sau sân vận động huyện Quảng Trạch bỗng nhiên xuất hiện một đống cát to tướng, ước chừng gần cả nghìn khối. Theo tìm hiểu của PV thì đống cát này của Công ty vận tải Lê Nam có trụ sở đóng lại thị trấn Ba Đồn vận chuyển về gom ở đây. 

Bác Dũng, một người dân sống cạnh khu đất có đống cát bức xúc nói: “Họ đổ cát lấp hết cả đường đi lại, xe chạy ầm ầm cả ngày đêm không tài nào ngủ được, đường sá thì nhầy nhụa…”.

Không chỉ bác Dũng mà tất cả các hộ dân sống gần đó đều tỏ ra bức xúc khi nói đến vấn đề này. Khi được hỏi về chủ nhân đống cát khổng lồ này thì họ đều trả lời là của Công ty Lê Nam.


 Từng đoàn xe vẫn dung dăng nối đuôi nhau ra Vũng Áng (ảnh chụp ngày 15/2)

Được biết khu đất này thuộc sự quản lý của Trung tâm văn hóa huyện Quảng Trạch, nhưng chằng hiểu sao một đống cát khổng lồ mọc lên mà chưa thấy một động thái can thiệp nào từ cơ quan này. 

Theo tìm hiểu, đống cát khổng lồ này được vận chuyển từ các điểm khai thác trái phép đang nóng trên địa bàn hai huyện Quảng Trạch và Tuyên Hóa và chủ yếu là ở xã Cảnh Hóa. Công ty này mua cát ở các điểm nói trên về và trộn thêm một ít cát biển dự trữ ở đây trong vòng 4 đến 5 hôm gần đây.


Xe tải của Cty Lê Nam đang vận chuyển cát về dự trữ

Trong vai một người đến mua cát, PV đã tiếp cận được một lái xe chuyên chở cát của Công ty Lê Nam. Người này cho biết: “Hôm nay và ngày mai họ (các cơ quan chức năng – PV) đang thả nên tranh thủ chạy hàng ra Vũng Áng đã, còn tối nay chạy cát chở về gom tiếp”. 

Họ đang "thả" nên tranh thủ
Khi đặt vấn đề mua cát ở đống cát của Công ty Lê Nam thì người này nói: “không bán đâu, giờ hàng không có, cát về đây giá khối 250 ngàn rồi, Công ty Lê Nam chạy không kịp hàng còn phải thuê xe của công ty khác chở đi Vũng Áng”. Người này còn tận tình chỉ lên xã Cảnh Hóa để mua cát và không quên nhắc đi nhắc lại hôm nay và ngày mai (tức 15 và 16/2) “họ” thả tranh thủ mà chạy.


 Đống cát khổng lồ chắn cả đường đi lại của dân
Một đống cát gần cả ngàn khối bỗng nhiên mọc lên ngay giữa trung tâm huyện, xe chạy cả ngày lẫn đêm mà các cơ quan chức năng huyện Quảng Trạch chưa có động thái nào để ngăn chặn. Thêm nữa, các tài xế biết rõ “hai ngày nay họ đang thả”. Liệu chăng có sự móc nối nào giữa các đối tượng buôn cát lậu với cơ quan chức năng để các đối tượng này vô tư chở cát đi bán và gom dự trữ. 


Một điểm tập kết cát khác ngay gần Bến phà Gianh cũ

Theo ghi nhận của Phóng viên, hai ngày hôm nay mặc dù trời khô ráo nhưng QL 12A đoạn từ xã Cảnh Hóa xuống QL 1A vẫn bị ướt một bên do nước chảy ra các đoàn xe chở cát ra Vũng Áng. Vậy đến khi nào thì cơ quan chức năng mới thực sự vào cuộc để chấm dứt tình trạng này?. Câu hỏi này xin gửi đến cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình.

(Còn tiếp)

Phan Ba – Hà Vy

No comments:

Post a Comment