Saturday, February 15, 2014

Dịch sởi "chưa qua"..thuỷ đậu "đã tới"!

SM- 15/02/2014     -Năm Giáp Ngọ chỉ vừa mới khởi động được vài ngày, thế nhưng bệnh dịch đã bùng phát đe doạ sức khoẻ của người dân. Tại Hà Nội, trong khi dịch sởi còn chưa được khống chế khiến nhiều trẻ nhỏ phải nhập viện thì bệnh thủy đậu đã lại xuất hiện tấn công người dân. Trung bình mỗi ngày Bệnh viện Da liễu Hà Nội có khoảng 20 bệnh nhân bao gồm cả người lớn và trẻ nhỏ đến khám chữa bệnh thủy đậu tại phòng Khám bệnh của viện.



Theo thống kê của ngành y tế, chỉ trong vòng gần 2 tháng đầu năm 2014 cả nước đã ghi nhận 1.000 ca sởi, gần tương đương với số mắc của cả năm 2013; trong đó có 4 ca tử vong. Tại Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) hiện vẫn tiếp tục ghi nhận nhiều trẻ mắc sởi nhập viện. Trong 13 ngày đầu tháng 2, trung bình một ngày tiếp nhận 7-8 trẻ; ngày cao nhất là 16; trong khi tháng 1 chỉ có 4-5 trẻ. Các ca nặng chủ yếu dưới 9 tháng tuổi.
Bác sĩ Hồ Thị Hoài Thu, khoa Khám bệnh, Bệnh viện Da liễu Hà Nội cho biết, dịch thủy đậu bắt đầu xuất hiện tại Hà Nội từ trước Tết nguyên đán cho đến nay. Trung bình mỗi ngày cả khoa tiếp đón khoảng 20 ca, tương đương với cao điểm của mùa dịch thủy đậu những năm trước. Bệnh nhân mắc bệnh thủy đậu có nhiều độ tuổi khác nhau nhưng đa số đều chưa tiêm vắcxin phòng bệnh.
Ngoài ra tại khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) trung bình mỗi tuần cũng có khoảng 10 bé bị thủy đậu đến khám. Đa phần là trường hợp nhẹ, chưa có biến chứng nên đều được các bác sĩ kê thuốc, tự điều trị tại nhà.
Trong khi đó, tính riêng ngày 12/2, BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM đã tiếp nhận 40 bệnh nhân (BN) thủy đậu đến điều trị. Theo thống kê từ Phòng Kế hoạch tổng hợp, BV Bệnh Nhiệt đới cho thấy, số BN đến khám bệnh thủy đậu bắt đầu tăng nhiều và nhanh kể từ tháng 10/2013. Nếu như tháng 10/2013 chỉ có 235 ca bệnh thì tháng 11 và tháng 12 lần lượt tăng lên 288 và 378. Nhưng đến tháng 1/2014 đã vọt lên gần 600 BN và số BN trong tháng 2/2014 đang có xu hướng tăng mạnh hơn.
Theo Bs Nguyễn Trần Nam, Phó khoa Nhiễm, BV Nhi Đồng 2 cho biết, bệnh thủy đậu là do siêu vi gây ra, bệnh thường diễn ra theo mùa, khi thời tiết lạnh, ẩm chuyển sang ấm nóng thì sức đề kháng cơ thể giảm xuống tạo điều kiện cho siêu vi tấn công. Khi bị thủy đậu, các bóng nước sẽ gây ngứa khó chịu và sau năm đến bảy ngày khi bóng nước tróc vảy mới hết bệnh. Tuy nhiên, vì bóng nước quá ngứa nên người bệnh gãi thì bóng nước vỡ, dễ bị nhiễm trùng da và để lại sẹo xấu.
Đặc biệt đối với phụ nữ mang thai bị thủy đậu có thể bị suy dinh dưỡng, trẻ sinh ra nhẹ cân, sinh non, đầu nhỏ, mắt nhỏ. Và, nguy hiểm nhất là thai phụ sắp sinh mà bị thủy đậu sẽ lây cho trẻ vừa sinh ra. Lúc đó, sức đề kháng của trẻ yếu, trẻ càng dễ bị viêm phổi, suy hô hấp từ di chứng của bệnh thủy đậu.
Người mắc thủy đậu nên hạn chế hoạt động ở chỗ đông người. Đồ dùng như quần áo, khăn mặt cần được ngâm giặt bằng xà phòng, phơi nắng hay là ủi sạch sẽ để sát khuẩn. Thực tế, thủy đậu là bệnh lành tính nhưng vẫn có một tỷ lệ nhỏ bệnh nhân phải nhập viện vì ban mọc quá nhiều hoặc biến chứng nguy hiểmnhư: nhiễm trùng máu, suy hô hấp, hôn mê, viêm phổi, viêm não và có thể dẫn đến tử vong. Vì vậy, theo các bác sĩ khuyến cáo người dân nên đi khám chữa và điều trị ngay khi phát hiện triệu chứng của bệnh để hạn chế trường hợp xấu xảy ra, không nên chủ quan hoặc thờ ơ với bất kỳ biểu hiện nào của những loại bệnh này, nhất là với trẻ nhỏ. Chưa biết năm Giáp Ngọ sẽ có điều gì nhanh nhẹn, tốc độ như ngựa, chỉ thấy ngay rằng mới đầu năm mà các loại dịch bệnh đã "đuổi kịp" tốc độ bùng phát của nhau, gây lo lắng cho người dân khiến ngành y tế mới đầu năm đã vất vả.
 

No comments:

Post a Comment