Saturday, February 15, 2014

Gia cầm nhuộm hóa chất, bơm nước


Thứ Bảy, 15/02/2014 20:51

Nha Trang: Một thanh niên tử vong nghi do cúm A

Rạng sáng 15-2, đoàn kiểm tra liên ngành huyện Bình Chánh,
TP HCM đã xử lý 9 vụ tồn trữ, kinh doanh, giết mổ gia cầm trái phép, tạm giữ 273 con gà, vịt không rõ nguồn gốc.
Đáng chú ý có 2 vụ tồn trữ, giết mổ gia cầm trái phép ở Vĩnh Lộc B đều thực hiện trong điều kiện hết sức mất vệ sinh. Tại một căn nhà không số ở ấp 1B do ông Nguyễn Xuân Hinh thuê, trong nồi nước sôi có hóa chất dạng tinh thể không rõ nguồn gốc dùng để nhuộm vàng da gà và đồ bơm nước vào phần cơ của gia cầm để tăng trọng.
Bơm nước để tăng trọng cho gà, vịt trước khi bán ra thị trường Ảnh: Ngọc Ánh
Bơm nước để tăng trọng cho gà, vịt trước khi bán ra thị trường Ảnh: Ngọc Ánh
Tại nhà không số cạnh căn D19/15A, cơ quan chức năng phát hiện dụng cụ nhồi thức ăn để tăng trọng cho gia cầm sống và một con gà đã chết trước khi giết mổ... Khi đoàn kiểm tra đến, các đối tượng đã bất hợp tác, tìm cách tẩu tán gia cầm, chửi bới tục tĩu và không ký biên bản vi phạm hành chính.
Những vụ còn lại là buôn bán gia cầm sống chưa qua kiểm dịch và vận chuyển gia cầm trái phép từ miền Tây về bằng xe máy. Trong đó, có đối tượng từ tháng 11-2013 đến nay đã 3 lần bị đoàn liên ngành phát hiện cùng hành vi vi phạm.
Theo Cục Thú y Bộ NN-PTNT, hiện cả nước có 8 tỉnh: Quảng Ngãi, Nam Định, Kon Tum, Tây Ninh, Cà Mau, Khánh Hòa, Long An và Đắk Lắk xuất hiện dịch cúm gia cầm. Tại TP HCM, vịt chết từ Tây Ninh dạt về qua hệ thống kênh Đông, huyện Củ Chi vừa bị phát hiện, các đơn vị liên quan đã vớt tiêu hủy hơn 100 kg.
Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm, UBND TP HCM đã có chỉ thị tăng cường các biện pháp phòng, chống. Chỉ thị nêu rõ chủ tịch UBND các quận - huyện phải chịu trách nhiệm trước UBND TP HCM nếu còn để tình trạng kinh doanh gia cầm sống trái phép hoặc xảy ra trường hợp có người nhiễm bệnh từ gia cầm.
* Sáng cùng ngày, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa xác nhận một bệnh nhân vừa tử vong tại bệnh viện, nghi nhiễm cúm A. Rạng sáng 15-2, anh L.Đ.Tr (19 tuổi, ngụ phường Phước Long, TP Nha Trang), được đưa đến bệnh viện cấp cứu với các triệu chứng nghi nhiễm cúm A. Hai giờ sau, Tr. tử vong. Gia đình cho biết Tr. có tiền sử HIV dương tính. Bệnh viện đã lấy mẫu bệnh phẩm của Tr. gửi đi xét nghiệm.
Liên quan đến dịch cúm gia cầm tại Khánh Hòa, như Báo Người Lao Động đã thông tin, chiều 13-2, anh H.T.T (30 tuổi, ngụ xã Vĩnh Thạnh, TP Nha Trang) cũng đã tử vong sau 8 ngày được điều trị đặc biệt tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa. Trong 7 ca nhập viện được cơ quan chức năng xác định dương tính với virus cúm A/H1N1, một bệnh nhân hiện bị biến chứng suy hô hấp nặng, phải thở máy.

Ngọc Ánh - Văn Tạo

No comments:

Post a Comment