Saturday, February 15, 2014

Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi Trung Quốc “cởi trói” Internet

SM-  Ngày 15/2, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết đã thúc giục các nhà lãnh đạo Trung Quốc ủng hộ tự do internet, đồng thời cam kết sẽ điều tra cáo buộc cho rằng các công ty Mỹ thông đồng với Bắc Kinh trong vấn đề này.



Trong một cuộc họp với các blogger sau các cuộc hội đàm với giới lãnh đạo Trung Quốc, Ngoại trưởng cho rằng nền kinh tế nước này sẽ mạnh mẽ hơn nếu như internet được “cởi trói”.
 
Suốt sự kiện kéo dài 40 phút, các blogger cũng kêu gọi ông ủng hộ các nhà hoạt động nhân quyền và tự do internet.
 
Các thành viên Đảng Cộng sản Trung Quốc bên ngoài vẫn khuyến khích người dân sử dụng internet trong lĩnh vực giáo dục và kinh doanh nhưng trên thực tế lại dùng một hệ thống kiểm soát chặt chẽ để ngăn chặn người dùng truy cập vào các tài liệu nhạy cảm hoặc không có lợi cho giới lãnh đạo.
 
Zhang Jialong của Tencent Finance – thuộc công ty truyền thông xã hội lớn nhất Trung Quốc  – đã đặt câu hỏi liệu Mỹ có sẵn sàng hợp tác với những người Trung Quốc khao khát tự do internet và “kéo đổ” bức tường lửa khổng lồ hay không. Ông cáo buộc chính các công ty Mỹ đang giúp Bắc Kinh ngăn chặn việc truy cập internet và các dịch vụ truyền thông xã hội trong đó có Twitter.
 
John Kerry cho biết đây là lần đầu tiên ông nghe thấy những khiếu nại cho rằng các công ty Mỹ đang “bắt tay” với chính phủ Trung Quốc và ông sẽ kiểm tra điều đó.
 
Trước đó, ông cũng đã gặp gỡ Chủ tịch Tập Cận Bình cùng các quan chức cấp cao khác để nhấn mạnh cam kết của chính quyền Tổng thống Obama về việc tái tập trung chính sách kinh tế đối ngoại vào khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Bên cạnh đó, ông Kerry còn kêu gọi Bắc Kinh bằng mọi cách thuyết phục “người hàng xóm” Triều Tiên quay trở lại các cuộc đàm phán về vấn đề hạt nhân.
 

No comments:

Post a Comment