Monday, January 20, 2014

Vụ "phá trường xây chợ" ở Hà Nội: Cựu chủ tịch xã bỗng "mất tích"

Người dân Ninh Hiệp (Gia Lâm, Hà Nội) đang vô cùng bức xúc vì trường học mới sửa sang, con em họ đang học yên ổn bỗng dưng bị chủ tịch xã quyết định di dời để xây dựng một khu chợ mới.

Qua tìm hiểu ban đầu, xã Ninh Hiệp có tới 6 chợ dư thừa so với nhu cầu buôn bán, nhưng vị cựu chủ tịch xã Nguyễn Duy Khương vẫn hạ bút duyêt dự án “chuyển trường xây chợ, bán nhà giữ xe”. Nghĩa là, trường học hiện tại của các xã Ninh Hiệp sẽ được phá bỏ để xây chợ, chuyển toàn bộ dân đang buôn bán ở chợ Lành về đây. Nhà giữ xe của chợ mới sẽ được đưa ra đấu thầu.

Chị Nguyễn Thị Hòa (người dân xã Ninh Hiệp) cho biết: “Chúng tôi tập trung mấy ngày nay ở UBND xã để yêu cầu dừng dự án, nhưng khi biết ông Chủ tịch cũ phê duyệt dự án thì một số người đã mang băng-rôn đến tận nhà yêu cầu ông Khương giải quyết cho dân. Nhưng khi đến nhà thì ông Khương đã bỏ trốn, hỏi người nhà thì họ bảo không biết đi đâu”.

Việc di chuyển chợ khiến tiểu thương chợ Lành như ngồi trên đống lửa. Thời gian gần đây, họ tập trung tại UBND xã Ninh Hiệp, đến nhà Cựu chủ tịch xã để yêu cầu dừng ngay dự án “quái gở". 

Vụ "phá trường xây chợ" ở Hà Nội: Cựu chủ tịch xã  bỗng "mất tích" - Ảnh 1
Ngôi trường sắp bị phá bỏ để xây chợ.
Các tiểu thương không màng chợ búa, bỏ bê việc buôn bán, một số người bắt con ở nhà không cho đi học để tập trung đến yêu cầu xã giải quyết. Một số còn manh động hơn đứng trước cổng trường yêu cầu các em học sinh không vào lớp  lý do “được nghỉ”.

Chứng kiến học sinh nghỉ học tràn lan Ông Nguyễn Đình Khoan (Hiệu trưởng trường cấp 1 xã Ninh Hiệp) cho biết: “Khi biết học sinh nghỉ học vì mục đích của người lớn, chúng tôi đã cho các thầy cô giáo chủ nhiệm, chi đoàn đến từng nhà vận động để con em đi học trở lại. Lúc đầu một số người cương quyết không cho con đến trường nhưng qua giải thích: “Nếu việc nghỉ học kéo dài thì các em sẽ không theo kịp các bạn về kiến thức, có khả năng các em phải ở lại lớp 1 năm”. Một số phụ huynh thức tỉnh sớm đã cho các em đi học trở lại nhưng vẫn còn nhiều người chống đối không cho con đi học”.

Đại diện người dân xã Ninh Hiệp, bà Hoàng Thị Vinh (xóm 6, Ninh Hiệp, Hà Nội) cho biết: “Tôi đã gặp ông Khương chủ tịch cũ, ông ấy cho biết: “Dự án này là do trên rót xuống chứ tôi không có liên quan”. Thấy câu trả lời không thỏa đáng và hành xử vô trách nhiệm của ông Khương nên chúng tôi tiếp tục gửi đơn lên trên để lãnh đạo cấp trên biết. Hy vọng vụ việc sớm được giải quyết để người dân xã Ninh Hiệp an tâm sản xuất”.

Dù đã được chính quyền xã giải thích, yêu cầu giải tán nhưng người dân vẫn kiên quyết ở lại đến khi có xác nhận dừng dự án “phá trường xây chợ, bán nhà gửi xe”.

Anh Trần Văn Đương (tiểu thương tại chợ Lành) bức xúc nói: “Nếu phá trường xây chợ là đi ngược với lòng dân, nhiều nơi vùng cao muốn con em đi học phải băng qua suối, vượt qua rừng hàng chục cây số để được học. Thế mà trường mới tu sửa, chưa hư hỏng đã phá để xây chợ mà trong xã chợ đâu có thiếu".

"Mấy chợ xây lên vẫn còn thừa nhiều chỗ nhưng bà con chỉ tập trung buôn bán tại chợ Lành, có đến 1.300 hộ buôn bán tại đây. Có xây lên chắc mọi người không vào đấy để buôn bán, ngoài ra lại còn bán nhà gửi xe thì khách đến mua hàng ở chợ Lành biết để xe ở đâu? Như thế có phải làm khó đường làm ăn của dân không?" - anh Đương ấm ức.

Hiện, người dân hàng ngày vẫn tập trung tại xã Ninh Hiệp và nhà ông Chủ tịch cũ Nguyễn Duy Khương yêu cầu hủy bỏ dự án. Nhưng chính quyền xã vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng với người dân, còn ông Khương thì biệt tăm suốt mấy ngày.

Phóng viên báo Đời sống & pháp luật sẽ tiếp tục cập nhật thông tin vụ việc đến bạn đọc...
Thanh Hiệp

No comments:

Post a Comment