Monday, January 20, 2014

Ukraine chuyển giao siêu tàu đổ bộ cho Trung Quốc

Hải quân Trung Quốc đã chính thức nhận chuyển giao tàu đổ bộ đệm khí lớn nhất thế giới Project 958 Bizon từ Ukraine.
Tập đoàn Xuất khẩu Vũ khí Nhà nước Ukrspecexport (Ukraine) đã chính thức chuyển giao cho Hải quân Trung Quốc tàu đổ bộ đệm khí Project 958 Bizon vào ngày 12/4. Đây được xem là loại tàu đổ bộ đệm khí lớn nhất thế giới hiện nay.

“Tàu đổ bộ đệm khí được đóng tại nhà máy Morie ở Feodosya, nằm trong Tập đoàn Nhà nước Ukroboronprom cho Hải quân Trung Quốc. Nhà máy đang tiếp tục đóng chiếc thứ 2 thuộc Project 958 Bizon cho Trung Quốc”, trang tin của Ukrspecexport viết.
Buổi lễ chuyển giao tàu đổ bộ đệm khí Project 958 cho Trung Quốc.

Cách đây vài năm, Ukraine đã ký hợp đồng bán cho Trung Quốc 4 tàu đổ bộ đệm khí Project 958 Bizon. Theo các thỏa thuận, 2 chiếc đầu sẽ được đóng tại Ukraine, số còn lại sẽ được chuyển giao công nghệ cho nhà máy Trung Quốc chế tạo trong nước.

Tàu đổ bộ đệm khí Project 958 Bizon được thiết kế làm nhiệm vụ tiếp nhận từ bờ biển (có chuẩn bị hoặc không có chuẩn bị) các phương tiện cơ giới, lính thủy đánh bộ và vận chuyển họ đánh chiếm bờ biển đối phương. Tàu cũng có khả năng đảm nhiệm việc yểm trợ hỏa lực cho quân đổ bộ và có thể vận tải, bố trí các bãi thủy lôi.

Theo một số nguồn tin, Project 958 Bizon được coi là thiết kế “sao chép nguyên vẹn” từ mẫu tàu đổ bộ đệm khí Project 12322 Zubr được chế tạo từ thời Liên Xô. Loại tàu này có khả năng chở 3 xe tăng chiến đấu chủ lực hoặc 10 xe bọc thép chở quân và 140 lính thủy hoặc 8 xe chiến đấu bộ binh.

No comments:

Post a Comment