ĐĂNG BỞI  - 
Theo người thân của bà cụ bị công an túm cổ dúi xuống đường, bà Chút có sức khỏe hoàn toàn bình thường nhưng do thường xuyên chửi bới không rõ nguyên nhân nên nhiều người cho rằng thần kinh bà không bình thường.
Chiều 20.1, phóng viên Một thế giới đã về gia đình cụ Nguyễn Thị Chút (83 tuổi, trú tại đội 7, thôn Quyết Thắng, xã Quảng Thịnh. TP Thanh Hóa), người bị một Thượng tá công an túm cổdúi xuống đường để tìm hiểu thông tin.
 Bà Chút có 8 người con nhưng ở một mình và thường xuyên vắng nhà.
Theo những người thân, bà Chút sinh được 8 người con, 4 trai, 4 gái. Hiện những người con này đều đã lập gia đình, số đông sống cùng xã với bà, có hai người con gái là lấy chồng khác huyện.
Riêng người con đầu là anh Nguyễn Văn Dẫn đi bộ đội đến nay vẫn không thấy tung tích. Chồng là Nguyễn Văn Long (mất khoảng 5 năm nay). Ngày trước, bà Chút từng làm cấp dưỡng cho trường y.
Mặc dù đông con cái nhưng bà vẫn sống một mình dưới hai gian nhà ngói tuềnh toàng. Ban ngày, bà thường vắng nhà, cổng đóng kín. Trong vườn chỉ lác đác hai ba cọng rau.
“Đã nhiều lần chúng tôi đến khuyên bà về ở cùng nhưng bà vẫn khăng khăng ở một mình”, người con gái út chia sẻ.
Theo con gái của bà Chút, trước khi bố mất, mẹ mình đã từng mang một số đơn, thư ra Hà Nội kiện cáo. Cho đến nay đã hơn 10 năm bà đi khắp các cơ quan để kiện.
“Đã nhiều lần chúng tôi khuyên mẹ đừng kiện cáo gì nữa, sẽ không theo được đâu nhưng mẹ tôi không nghe ai, cứ vẫn đi như vậy. Giờ phận mình làm con cũng chỉ biết nghe theo lời mẹ thế thôi chứ biết làm sao được”, Chị M. (con gái bà Chút) tâm sự.
Ông Nguyễn Văn Hạng (SN 1935, hàng xóm của bà Chút) cho biết bà Chút là người không bệnh tật gì. Tuy nhiên cụ hay chửi bới nhiều người khiến mọi người hiểu lầm. Hàng ngày bà hay đi lang thang, có đeo một lá cờ trước ngực, mang theo một chiếc túi xách có nhiều giấy tờ bên mình lên thành phố.
 Ông Hạng, hàng xóm của bà Chút, cho biết bà Chút hay dùng chiếc điện thoại hỏng và cười nói một mình.
“Sống gần đây nhưng hàng ngày tôi thấy bà ấy suốt ngày vắng nhà để đi đòi con cái gì đó và muốn nhận mình là bà mẹ Việt Nam anh hùng. Tôi được biết anh Dẫn con đầu bà đã đi bộ đội vào khoảng năm 69, 70. Anh này có về quê một lần nhưng sau đó mất tích. Khi đi bà đeo một chiếc cặp, trong đó có chứa một số giấy tờ, đơn kiện gì đó”, ông Hạng cho hay.
Cũng theo ông Hạng, bà Chút từng nhiều lần bị xe của cơ quan chức năng chở về giao cho địa phương quản lý. Dù vậy bà vẫn đi và chửi bởi nhiều người, có hôm khoảng 3-4 giờ sáng bà cứ chửi bới lảm nhảm, dùng điện thoại hỏng nói chuyện một mình.
“Nhiều lần tôi cứ thấy bà ấy cười nói một mình, không hiểu là nói chuyện gì. Bà ấy viết chữ đẹp lắm! ”, ông Hạng cho biết.
Trước đó, trao đổi với phóng viên Thượng tá Nguyễn Văn Chung, Phó phòng Cảnh sát bảo vệ và cơ động Công an tỉnh Thanh Hóa, người được xác định đã có những hành động làm ngã cụ Chút cho rằng mình chỉ hành động theo phản xạ. Ông Chung nói mình "rất buồn vì mình không cố ý và không có ý đồ gì xấu với người đáng tuổi cha, mẹ mình".
Cạnh đó, Trưởng công an TP Thanh Hóa Lê Văn Nghiêm cho rằng không loại trừ khả năng đối tượng nào đó đã sắp xếp quay clip này và tung lên mạng nhằm bôi xấu hình ảnh cán bộ công an.
Lê Minh