Monday, December 12, 2016

Việt Nam thiếu kỹ sư lành nghề để tiếp nhận công nghệ của ngoại quốc

Việt Nam thiếu kỹ sư lành nghề để tiếp nhận công nghệ của ngoại quốc
Tuyên bố tại cuộc họp báo bên lề Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam năm 2016, ông Ryu Hang Ha, chủ tịch Phòng Thương mại Hàn – Việt xác nhận còn nhiều khó khăn trong việc thúc đẩy phát triển nền kinh tế Việt Nam.
Ông Ryu Hang Ha và Vũ Tiến Lộc là đồng chủ tịch Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam năm 2016, nói rằng các công ty đầu tư của người ngoại quốc tại Việt Nam đã đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam. Và một trong những vấn đề chính yếu của nghị trình tại Diễn đàn lần này là tìm cách tăng cường sự hợp tác giữa Việt Nam và các công ty đầu tư của ngoại quốc để đôi bên cùng phát triển bền vững.
Tuy nhiên, tại Diễn đàn này, các chuyên viên đã bày tỏ sự thất vọng về việc các nhà đầu tư không chuyển giao kỹ thuật cho người Việt Nam như đã hứa. Một số người nói rằng, các nhà đầu tư ngoại quốc cố ý trì hoãn việc chuyển giao kỹ thuật cho họ. Trong số đó có Samsung của Nam Hàn, là một trong những nhà đầu tư ngoại quốc lớn nhất tại Việt Nam, đã thành lập ít nhất 5 nhà máy.
Theo ông Ryu Hang Ha, các công ty ngoại quốc muốn hợp tác với các công ty Việt Nam để tìm cách rút ngắn khoảng cách giữa ý muốn và hiện thực, đặc biệt trong việc chuyển giao công nghệ. Tuy nhiên, theo ông, sự chuyển giao này phụ thuộc rất lớn vào phía Việt Nam, và nếu công ty Việt Nam không đủ khả năng thì coi như việc chuyển giao sẽ thất bại.
Ông nói rằng không khó để tìm kiếm công nhân kỹ thuật lành nghề tại Hà Nội, Sài Gòn hoặc Hải Phòng, nhưng hết sức khó ở các địa phương khác. Nhà máy Samsung đặt tại Quảng Ngãi đã đào tạo một đội ngũ kỹ sư lên đến 100 người cho nhà máy trong vòng từ 2 đến 3 năm, nhưng sau đó thì họ bỏ việc để tìm đến các thành phố khác.
Song Châu / SBTN

No comments:

Post a Comment