Monday, December 12, 2016

Số người mắc bệnh ung thư ở Thanh Hóa tăng nhanh, người dân lo lắng

Số người mắc bệnh ung thư ở Thanh Hóa tăng nhanh, người dân lo lắng
Người dân nghi ngờ nguồn nước bị ô nhiễm khiến số người bệnh ung thư tăng nhanh. Ảnh: Dân Trí
Đó là trường hợp xảy ra tại xã Yên Bái (huyện Yên Định, Thanh Hóa). Theo thống kê từ chính quyền xã cho biết, đã có hàng chục ca mắc bệnh ung thư và tử vong do căn bệnh quái ác này.
Từ thống kê của Trạm Y tế xã cho hay, từ năm 2010-2016, tại xã Yên Bái đã có đến 33 ca chết vì căn bệnh ung thư. Hiện nay, vẫn còn 12 người khác vẫn đang mang trong người căn bệnh này. Điều đáng nói, không phải chỉ người lớn tuổi, mà ngay  cả trẻ con cũng bị mắc bệnh. Người dân trong xã mắc bệnh ung thư gan, dạ dày, phổi, thực quản, vòm họng…
Là một xã nghèo nên những gia đình có người mắc bệnh ung thư làm ra bao nhiêu tiền đều đổ vào thuốc men cho người thân. Có rất nhiều gia đình đã lâm vào tình cảnh túng quẫn, nợ nần.
Theo người dân, họ chỉ mong sao chính quyền sớm vào cuộc điều tra nguyên nhân, để mang lại đời sống bình yên cho họ. Chứ sống với tâm lý lo lắng khiến họ không thể nào an tâm.
Những người lớn tuổi cho biết, trước đây trên địa bàn xã có kho thuốc trừ sâu của hợp tác xã nông nghiệp. Do kho thuốc quá ô nhiễm nên từ khoảng hơn chục năm trước đã phá bỏ. Tuy vậy, họ vẫn nghi ngờ lượng thuốc trừ sâu đã thấm vào đất, thấm vào mạch nước, gây ra bệnh tật cho người dân trong vùng.
Cho đến nay, nước sạch vẫn chưa được chính quyền cung cấp cho xã Yên Bái, nên người dân chủ yếu vẫn xài nước giếng hoặc giếng khoan để phục vụ cho việc sinh hoạt hằng ngày. Vì số người bị mắc bệnh ung thư ngày càng tăng nhanh đã khiến cho người dân không yên tâm với nguồn nước. Tuy nhiên, họ vẫn phải sử dụng nguồn nước này vì không còn sự lựa chọn nào khác.
Mới đây Sở Tài nguyên-Môi trường tỉnh Thanh Hóa đã cử cán bộ về địa phương để lấy mẫu nước mang đi xét nghiệm và người dân mong chờ kết quả.
Ngọc Quân / SBTN

No comments:

Post a Comment