Monday, December 12, 2016

Hàng ngàn giáo dân Hà Tĩnh biểu tình ở trụ sở xã, trên quốc lộ đòi bồi thường thảm họa Formosa

Hàng ngàn giáo dân Hà Tĩnh biểu tình ở trụ sở xã, trên quốc lộ đòi bồi thường thảm họa Formosa
Người dân vào trong trụ sở để đối chất với lãnh đạo địa phương. Ảnh: Tin Mừng Cho Người Nghèo
Sáng ngày 12/12/2016, hơn 1,000 ngư dân và giáo dân thuộc giáo xứ Thu Chỉ đã kéo lên trụ sở Ủy ban nhân dân xã Thạch Trì ( huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) để yêu cầu chính quyền phải minh bạch, đền bù thỏa đáng cho những thiệt hại do Tập đoàn Gang thép Hưng Nghiệp Formosa gây ra từ nhiều tháng trước.
Theo tin tức từ trang Tin Mừng Cho Người Nghèo cho biết, ban đầu chỉ có khoảng 300 người do linh mục Trần Phúc Cai, quản xứ Thu Chỉ dẫn đầu. Những ngư dân và giáo dân thuộc giáo xứ Thu Chỉ là những người bị ảnh hưởng trực tiếp từ thảm họa môi trường từ nhiều tháng qua. Tuy nhiên, mãi đến nay họ vẫn chưa nhận được tiền đền bù.
Đến khoảng 11h cùng ngày, khi nghe tin giáo dân đến trụ sở yêu cầu đền bù, người dân lại kéo đến càng đông. Cũng theo tin tức mà trang Tin Mừng Cho Người Nghèo cung cấp, số lượng người biểu tình trước trụ sở Ủy ban nhân dân xã Thạch Trì đã lên đến hơn 1,000 người.
Theo như người dân cho biết, việc tính toán đền bù rất nhiêu khê, mà phần thiệt lại thuộc về người dân, không đúng với những gì mà người dân đã phải gánh chịu từ khi xảy ra thảm họa môi trường. Cùng với đó, giới chức địa phương đã tự ý điều chỉnh việc kê khai đền bù, mà không hề có sự đồng ý của người dân. Việc này không chỉ xảy ra ở xã Thạch Trì, mà rất nhiều địa phương khác ở miền Trung cũng gặp phải trường hợp tương tự trong việc chi trả đền bù cho ngư dân.
Chỉ riêng giáo họ Làng Khe (thuộc giáo xứ Thu Chỉ) tổng số thiệt hại đã lên đến hơn 41 tỷ đồng (khoảng 1,8 triệu Mỹ kim). Vậy nhưng chính quyền lại không đồng ý với cách tính đó, mà họ chỉ đồng ý đền bù theo cách tính riêng của mình.
Người dân tụ tập trong khuôn viên Ủy ban nhân dân xã yêu cầu phải minh bạch trong đền bù. Ảnh: Tin Mừng Cho Người Nghèo.
 Người dân tụ tập trong khuôn viên Ủy ban nhân dân xã yêu cầu phải minh bạch trong đền bù. Ảnh: Tin Mừng Cho Người  Nghèo
Phía chính quyền đã đồng ý tiếp linh mục Trần Phúc Cai và một số người đại diện, nhưng giữa đôi bên đã không thể có được tiếng nói chung. Đại diện phía chính quyền tiếp tục hứa sẽ sớm  chi trả tiền đền bù cho người dân, trong khi người dân đã phải chờ đợi điều đó từ nhiều tháng qua.
Trong khi đó, tại Kỳ Anh: hàng ngàn người dân xã Kỳ Hà, xã Kỳ Vân, xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh đã tập trung chặn đường quốc lộ 1A biểu tình yêu cầu Formosa cút khỏi Việt Nam và đền bù thiệt hại cho ngư dân.
Những người tham gia biểu tình đã cầm banner có biểu ngữ với nội dung: “Khởi tố Formosa”, “Formosa là thảm họa của đất nước”, “Tôi cần biển, cần tôm, cần cá, không cần sắt thép”…
Linh mục Phaolô Lê Xuân Lộc, Dòng Chúa Cứu Thế, đang có mặt tại hiện trường cho biết: “Người dân biểu tình tại quốc lộ 1, giao thông bị ùn tắc, di chuyển chậm. Nhà cầm quyền huy động nhiều xe biển số xanh, cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động có vũ khí chuyên dụng, an ninh mặc thường phục… đe dọa bà con.”
Trong những ngày qua, lòng dân ở Hà Tĩnh đang phẫn uất với sự chậm trễ trong bồi thường thiệt hại do Formosa gây ra thảm hoạ môi trường nên nhiều cuộc biểu tình đã nổ ra.
img_0864
img_0863
Ngọc Quân- Nguyên Nguyễn/SBTN

No comments:

Post a Comment