Sunday, May 8, 2016

Xuất hiện hiện tượng cá nuôi ở Tĩnh Gia bị chết

 Hoàng Lam – Phạm Nhài-21:11 ngày 08 tháng 05 năm 2016

TPO - Ngày 8/5, ông Nguyễn Tiến Dũng - Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) xác nhận có hiện tượng cá nuôi lồng trên địa bàn huyện bị chết bất thường.
Một số hình ảnh lực lượng chức năng kiểm tra hiện tượng cá nuôi chết tại huyện Tĩnh Gia trưa ngày 8/5. Ảnh: Phạm Nhài
Một số hình ảnh lực lượng chức năng kiểm tra hiện tượng cá nuôi chết tại huyện Tĩnh Gia trưa ngày 8/5. Ảnh: Phạm Nhài
Hiện nay, ngành chức năng của huyện đã có mặt tại hiện trường để kiểm tra, xác định số lượng cá chết, nguyên nhân khiến cá chết bất thường để có hướng xử lý.
Ghi nhận tại gia đình bà Nguyễn Thị Tuyết Ngân (ở xã Hải Bình) thì gia đình bà Ngân nuôi cá từ năm 2009 đến nay chưa từng thấy hiện tượng cá chết. Từ ngày 5/5, sau khi cho cá ăn lúc 8h sáng thì xuất hiện hiện tượng cá ngáp rồi nổi lên mặt nước. Theo thống kê số lượng cá chết của gia đình bà Ngân gồm 2 tấn cá bớp, 500 con giống cá bớp, 1 vạn cá vược giống… Ước tính thiệt hại khoảng 500 triệu đồng.
Theo ông Lê Văn Tặng - Trạm trưởng Trạm thú ý của huyện Tĩnh Gia cho biết: Hiện tượng cá chết xuất hiện ở các hộ nuôi cá lồng ở cửa sông Lạch Bạng tại xã Hải Thanh, Hải Bình từ ngày 5/5. Sau khi nhận được thông tin, lực lượng chức năng đã đến lấy mẫu nước, mẫu cá chết để đưa đi xét nghiệm, tìm hiểu nguyên nhân. Đồng thời, phân công một bộ phận theo dõi hàng ngày tại các khu vực có cá chết (bao gồm 12 hộ dân nuôi cá lồng ở xã Hải Bình, Hải Thanh). Trước đó lực lượng công an cũng như ngành chức năng cũng đã lấy mẫu nước, mẫu cá chết để tiến hành điều tra, xác định nguyên nhân.
Đến sáng 8/5, tình trạng cá chết chỉ còn lác đác vài con ở một số hộ gia đình.
Trước đó, tại một số xã ven sông Bưởi của huyện Thạch Thành cũng xuất hiện hiện tượng cá sông, cá nuôi lồng chết hàng loạt. Bước đầu phía Công ty CP mía đường Hòa Bình, đóng tại xã Tân Mỹ, huyện Lạc Sơn (Hòa Bình) thừa nhận đã xả thải chưa qua xử lý ra sông Bưởi. 
Hiện nay, hiện tượng cá chết vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, đã có gần 20 tấn cá nuôi của các hộ dân bị chết, nước sông Bưởi ô nhiễm ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân nhiều xã của huyện Thạch Thành, Vĩnh Lộc. Ngành chức năng ngay lập tức cũng đã có thông báo cho người dân không sử dụng nước sinh hoạt sông Bưởi, không sử dụng cá chết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe… 

No comments:

Post a Comment