Sunday, May 8, 2016

Bị kết án tử hình oan nhưng không được tha, chỉ điều tra lại

BẮC GIANG (NV) - Viện Kiểm Sát tỉnh Bắc Giang vừa trả hồ sơ vụ án Hàn Đức Long cho công an tỉnh Bắc Giang, tiếp tục yêu cầu “điều tra bổ sung” trong vòng hai tháng.

Ông Hàn Đức Long, nhân vật mà nhiều người tin là bị kết án tử hình oan bị dẫn giải về trại giam sau một phiên xử. (Hình: Báo Công An Nhân Dân)

Việc làm vừa kể cho thấy, tuy nhận phán quyết tử hình ông Long vì “giết người” và “hiếp dâm trẻ em” là không ổn nhưng hệ thống tư pháp Việt Nam vẫn chưa chịu buông tha người đàn ông này.

Năm 2005, một bé gái năm tuổi ở tỉnh Bắc Giang bị cưỡng hiếp và bị giết. Vì không tìm ra thủ phạm nên công an Bắc Giang kêu gọi dân chúng “tố giác tội phạm.” Đúng lúc đó mẹ con bà Ngô Thị Khuyến, từng tranh chấp đất với ông Hàn Đức Long, gửi đơn tố giác ông Long cưỡng hiếp họ. Kết quả điều tra cho thấy tố cáo của mẹ con bà Khuyến không có căn cứ song ông Long đột nhiên nhận là thủ phạm cưỡng hiếp và giết bé gái đã kể.

Đây là lý do ông Long bị truy tố. Tại tòa, ông Long kêu oan. Ông tố cáo công an đã tra tấn ông để buộc ông nhận tội. Theo lời ông Long thì ông nhận đã cưỡng hiếp và giết bé gái vì hy vọng có thể sống sót để kêu oan trước tòa và dù có đến bảy người xác định, vào thời điểm bé gái năm tuổi bị cưỡng hiếp và bị giết, ông Long đang xay thóc với họ nhưng hệ thống tư pháp không bận tâm. Hội đồng xét xử cấp sơ thẩm và phúc thẩm vẫn phạt ông Long tử hình.

Các luật sư bảo vệ cho ông Long đã cậy tới báo chí nhờ giới này tác động. Tòa án tối cao tuyên hủy bản án tử hình vốn đã có hiệu lực và ra lệnh điều tra, xét xử lại. Tuy nhiên hội đồng xét xử của hai phiên xử sơ thẩm và phúc thẩm lần thứ hai vẫn “nhất trí” về chuyện ông Long có tội và vẫn phạt ông Long tử hình.

Các luật sư và báo giới, một số cá nhân từng là viên chức cao cấp của hệ thống đảng và chính quyền Việt Nam nhưng đã nghỉ hưu, rồi một số cá nhân đang là viên chức cao cấp của hệ thống Đảng và chính quyền Việt Nam cùng đề nghị xem lại bản án của ông Long nhưng tòa án tối cao không thèm xét nữa.

May mắn cho ông Long là năm 2013 xảy ra sự kiện ông Nguyễn Thanh Chấn. Ông Chấn cũng ngụ ở Bắc Giang, cũng bị hệ thống tư pháp ở tỉnh này kết tội “giết người,” “cướp tài sản,” phạt tù chung thân dù ông cũng kêu oan, cũng tố cáo đã bị công an tra tấn, ép nhận tội và cũng có một số người làm chứng về tình trạng ngoại phạm. Ông Chấn ở tù đúng mười năm thì do mâu thuẫn trong gia đình hung thủ thực, thân nhân nhân của ông thuyết phục được hung thủ ra đầu thú.

Sự căm phẫn của công chúng đối với hệ thống tư pháp trước oan án Nguyễn Thanh Chấn đã đẩy tòa án tối cao đến chỗ phải xét lại vụ ông Hàn Đức Long thêm một lần nữa vào năm 2014. Bản án tử hình dành cho ông Hàn Đức Long bị hủy lần thứ hai. Tuy nhiên thay vì tuyên bố ông Hàn Đức Long vô tội thì tòa án tối cao lại trả hồ sơ, yêu cầu hệ thống tư pháp tỉnh Bắc Giang phải... điều tra, xét xử lại.

Tuy tòa án tối cao yêu cầu hệ thống tư pháp ở tỉnh Bắc Giang phải “làm rõ sáu điểm thiếu rõ ràng, thậm chí mâu thuẫn” trong vụ án này và trong hai năm vừa qua, dù công an tỉnh Bắc Giang không “làm rõ” thêm được điểm nào, song đến tháng 4, công an tỉnh Bắc Giang vẫn khẳng định ông Long có tội và đề nghị Viện Kiểm Sát tỉnh Bắc Giang truy tố ông Long thêm một lần nữa.

Khoảng hai tuần sau khi nhận được “Kết luận điều tra” của công an tỉnh Bắc Giang, Viện Kiểm Sát tỉnh Bắc Giang tiếp tục trả hồ sơ cho công an tỉnh Bắc Giang, yêu cầu “điều tra bổ sung.”

Ông Long đã bị giam suốt 11 năm! (G.Đ)

05-07- 2016 3:49:57 PM 

No comments:

Post a Comment