Sunday, May 8, 2016

Hai phụ tá ngoại trưởng Mỹ tới Hà Nội bàn về nhân quyền, bang giao

WASHINGTON, DC (NV) - Hai phụ tá ngoại trưởng Mỹ cùng một lúc đến Hà Nội vào Thứ Hai, 9 Tháng Năm, liên quan đến nhân quyền và chuyến thăm Việt Nam sắp diễn ra của Tổng Thống Barack Obama.

Người Việt ở Mỹ biểu tình đòi Hà Nội cải thiện nhân quyền khi ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng CSVN, đến Tòa Bạch Ốc, Washington, DC, ngày 7 Tháng Bảy, 2015. (Hình minh họa: Alex Wong/Getty Images)

Trong một thông báo, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cho hay, ông Tom Malinowski, phụ tá ngoại trưởng đặc trách dân chủ, nhân quyền và lao động, sẽ có mặt ở Hà Nội để thảo luận vấn đề cải thiện nhân quyền vào hai ngày 9 và 10 Tháng Năm, trước khi Tổng Thống Barack Obama thăm Việt Nam vào cuối tháng này.

“Giữa những vấn đề khác được thảo luận, ông Malinowski sẽ thúc giục Việt Nam trả tự do cho các tù nhân chính trị vô điều kiện đồng thời khuyến khích cải cách nhiều hơn nữa hầu giúp cho luật pháp tại Việt Nam tương ứng với các cam kết quốc tế về nhân quyền,” Bản thông báo của Bộ Ngoại Giao Mỹ viết như vậy khi loan tin về chuyến đi của ông Malinowski.

Trước đó, hôm 25 Tháng Tư, một cuộc đối thoại nhân quyền thường xuyên giữa hai chính phủ đã diễn ra tại thủ đô Washington, DC, trong đó, trưởng phái đoàn Mỹ là ông Tom Malinowski và trưởng phái đoàn Việt Nam là ông Vũ Quang Anh, vụ trưởng Vụ Các Tổ Chức Quốc Tế, Bộ Ngoại Giao Việt Nam.

Bất đồng quan điểm về nhân quyền là cái gai trong mối quan hệ giữa hai nước đã kéo dài từ suốt nhiều năm qua mà một nhà ngoại giao Mỹ từng than rằng đối thoại nhân quyền với Hà Nội giống như “đối thoại giữa hai người điếc.”

Hồi năm ngoái, sau khi đến Hà Nội đối thoại về nhân quyền, ông Tom Malinowski từng cho rằng ông thấy có sự giảm thiểu đáng kể về các vụ bắt bớ và kết án các người đòi hỏi nhân quyền một cách ôn hòa.

Nhưng cũng lúc đó, ông Malinowski lại nói với hãng thông tấn AP rằng hiện đang có sự gia tăng các vụ bắt bớ những người vận động dân quyền và các blogger. Vì vậy mà ông nêu vấn đề này với phái đoàn CSVN trong cuộc đối thoại mà ông gọi là “thẳng thắn, cởi mở.” Ông cho hay phía Hoa Kỳ “bày tỏ hy vọng rằng điều đó được tiếp nhận và có thể một số trường hợp tồn tại lâu nay sẽ được giải quyết.”

Trong một bản tin khác, Tòa Bạch Ốc loan báo ông Daniel Russel, phụ tá ngoại trưởng đặc trách Đông Á-Thái Bình Dương đã lên đường đến ba nước Đông Nam Á gồm Lào, Việt Nam và Malaysia. Ông Russel đến Lào hôm 6 Tháng Năm, rồi sẽ đến Việt Nam và ở lại trong hai ngày 9 và 10 Tháng Năm, trùng với thời gian ông Malinowski có mặt tại đây.

Có vẻ như ông Russel thảo luận chi tiết lịch của cuộc viếng thăm Việt Nam của Tổng Thống Barack Obama cũng như về nội dung hai bên sẽ đề cập trong thời gian vị tổng thống Mỹ đến Việt Nam, trong khi ông Malinowski áp lực về nhân quyền. Nhiều nhà phân tích thời sự từng cho là Hà Nội bắt bỏ tù các người bất đồng chính kiến, dùng những người này như những con bài trao đổi với Mỹ cho những lợi ích của họ.

Ông Ask Carter, bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ, từng đưa ý kiến khi ra điều trần tại Thương Viện gần đây rằng ông ủng hộ việc bãi bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận võ khí sát thương cho Việt Nam. Cho tới nay, Hoa Kỳ mới chỉ gỡ bỏ một phần lệnh này và chỉ giới hạn ở những trang bị giúp lực lượng cảnh sát biển Việt Nam cải thiện khả năng phòng vệ biển.

Vấn đề gỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán võ khí sát thương cho Việt Nam từng được cột vào vấn đề cải thiện nhân quyền cho Việt Nam. Người ta chờ xem ông Obama có loan báo gỡ bỏ hoàn toàn hay không khi ông đến Hà Nội và CSVN có tỏ thiện chí thật sự hay không. (TN)

05-08-2016 3:00:23 PM 

No comments:

Post a Comment