Sunday, May 8, 2016

Ngày của Mẹ, viết cho các bà mẹ khác mình!

Mẹ Nấm (Danlambao) - Rời khỏi đồn công an sau 7 tiếng bị tạm giữ vì đi biểu tình, yêu cầu chính phủ minh bạch thông tin liên quan đến thảm họa môi trường tại 4 tỉnh ven biển miền Trung, về nhà đập vào mắt là cảnh bạn bè bị đánh. Vừa đau vừa mệt, xót nhất là thấy ảnh hai mẹ con Ubee bị đánh giữa vòng tay bạn bè.

Nhưng không xót bằng đọc các comment của các bà mẹ thông thái đang ra sức tấn công Hoàng Mỹ Uyên ở nhà chị Quyen Tran.

Thật lạ đời khi các mẹ tự cho mình khôn ngoan và thương con hơn người khác.

Sự lựa chọn của các mẹ, các chị là cho con đi du học, bảo bọc con theo kiểu các chị muốn.

Khác nhau về cách giáo dục con cái là chuyện bình thường!

Nhưng lạ đời ở đây là cách tấn công nạn nhân là hai mẹ con bị bạo lực thay vì lên án việc công an côn đồ đánh đập người mẹ và hành vi giành giật đứa con ra khỏi tay mẹ mình.

Chọn cách tấn công nạn nhân thay vì đối diện nguyên nhân để chứng minh mình thông thái là cách mà nhiều người trong xã hội này đã làm. Chính vì thế cứ khôn ngoan dạy nhau mà sống, bỏ mặc mọi thứ ngoài kia vì chả ảnh hưởng gì đến mình.

Và sự bỉ ổi của những kẻ lên án các bà mẹ là im lặng trước tội ác đánh vào mẹ con.

Hôm nay các mẹ các chị hăng hái kết án người khác ham like, háo danh, đem con ra làm lá chắn, lợi dụng con nít... gõ phím ào ào mà quên mất rằng hành vi của mình đang dạy con cái mình về sự thông cảm, chia sẻ và thương xót.

Không ai có thể nhận mình yêu con cái người khác hơn họ.

Và cũng không ai có thể nhận rằng mình giáo dục con cái người khác tốt hơn họ.

Tâm lý tấn công nạn nhân thay vì nói không với nguyên nhân gây ra vấn đề là tâm lý chung của xã hội.

Khó có thể thay đổi được khi các mẹ, các chị toàn nhân danh tình yêu của mình để dạy dỗ và kết án người khác.

Mong ước được sống trong một xã hội có môi trường trong lành, an toàn được điều hành bởi một chính phủ minh bạch có trách nhiệm là điều tôi nghĩ là ai cũng muốn.

Vì vậy các mẹ các chị có thể chọn sự im lặng, chọn cách cư xử khôn vặt cũng chả sao, chỉ xin đừng biến mình thành kẻ vô cảm và tàn ác với người khác. Chỉ vì họ dạy con cái mình khác các mẹ, các chị!

Ngày của Mẹ, chúng ta đều là Mẹ, thông thái hay dại khờ gì thì cũng nên dạy con trẻ biết yêu thương.

Hãy tôn trọng sự khác biệt của người khác, đừng biến mình thành một bà mẹ thông thái đầy dã tâm qua câu chữ hả hê.

Và sau cùng, đất nước này cần sự hy sinh, ít ra là tối thiểu của bất kỳ một người Việt Nam còn có chút lòng với đất nước. Để cho con cái cùng đồng hành với Mẹ xuống đường tôi muốn chúng học bài học về tình yêu cần phải có hy sinh.

Không có một tình yêu nào là miễn phí.

Nhất là tình yêu quê hương và lòng ái quốc.

Nhất là yêu tổ quốc Việt Nam trong thời đại ngày hôm nay.

Nhất là khi ở đất nước này, để yêu thương tổ quốc, con người phải tranh đấu, phải trả giá để đổi lấy yêu thương.


No comments:

Post a Comment