Sunday, May 8, 2016

Du lịch ở Hạ Long: May nhờ, rủi chịu

QUẢNG NINH (NV) - Đó là nhận định của nhiều người sau khi Aphrodite, một con tàu chuyên chở khách du lịch tham quan Vịnh Hạ Long ở tỉnh Quảng Ninh, được xếp vào loại bốn sao, đột nhiên phát cháy.

Tàu Aphrodite phát cháy rồi chìm vào trưa ngày 6 Tháng Năm. (Hình: Báo Quảng Ninh)

Trưa ngày 6 Tháng Năm, lửa đột nhiên bùng lên, phủ kín tàu Aphrodite khi con tàu này vừa vừa cập cảng.
Trong tổng số 37 du khách, trong đó có 36 là người ngoại quốc, chỉ còn một con đường sống là nhảy xuống biển. Do đám cháy vừa lớn, vừa nhanh, lực lượng cứu hỏa không thể can thiệp. Tàu Aphrodite cháy trụi rồi chìm luôn xuống biển.

Ngoài thiệt hại lớn về tài sản cho công ty du lịch VIT, chủ tàu Aphrodite, vụ cháy còn làm bốn người bị thương. Ba trong bốn nạn nhân là du khách.

Tuy chính quyền tỉnh Quảng Ninh nhanh chóng tổ chức một cuộc họp báo vào buổi tối cùng ngày, khẳng định đã ra lệnh cho lực lượng cứu hỏa điều tra để xác định và sớm công bố nguyên nhân vụ cháy tàu Aphrodite, đồng thời cho biết đã ra lệnh cho các tàu chở du khách của công ty du lịch VIT tạm ngưng hoạt động để tổ chức tái kiểm tra cả về mức độ an toàn của các tàu lẫn kế hoạch phòng cháy, chữa cháy, công chúng vẫn cảm thấy bất an về việc đến Quảng Ninh, thăm thú vịnh Hạ Long.

Cũng có thể là vì dự đoán trước sự bất an trong công chúng sẽ gia tăng nên đại diện chính quyền tỉnh Quảng Ninh nói thêm là sắp tới, họ sẽ gia tăng việc kiểm tra mức độ an toàn điều kiện an toàn và kế hoạch phòng cháy, chữa cháy của tất cả các tàu chở khách du lịch ở vịnh Hạ Long, sẽ ngưng cấp phép đóng các tàu chở du khách bằng gỗ, chuyển đổi các tàu chở du khách từ vỏ gỗ sang vỏ thép hoặc vật liệu tương đương. Ngoài ra sẽ nâng cao tiêu chuẩn về mức độ an toàn, phòng chống cháy... song báo chí Việt Nam nhận định, chính quyền tỉnh Quảng Ninh đã thề thốt, hứa hẹn như thế từ lâu nhưng các tàu chở du khách ở vịnh Hạ Long vẫn thi nhau tự phát cháy, tự chìm!

May mắn cho chính quyền tỉnh Quảng Ninh và cho cả du khách là dù trong vài năm qua, dẫu đã có vài chục tàu chở du khách tham quan vịnh Hà Long, tự cháy, tự chìm nhưng đa số những tai nạn loại này chỉ làm du khách bị thương chứ không thiệt mạng như vụ cháy con tàu du lịch mang số kiểm soát QN 3736 của công ty du lịch Cửu Long hồi Tháng Tư, 2014.

Con tàu này chở 17 du khách, trong đó có 15 du khách ngoại quốc, đã đột nhiên phát hỏa khi đang trên đường trở vào bờ sau một đêm thả neo ở giữa vịnh Hạ Long. Tất cả những du khách đều phải nhảy xuống biển để thoát thân nhưng nhờ tàu di chuyển sát bờ nên các nạn nhân được vớt kịp thời, không có ai chết đuối.

Hoặc vụ một con tàu chở du khách của công ty du lịch Hạ Long Biển Ngọc, hồi Tháng Hai năm ngoái, đột nhiên phát cháy khi đang di chuyển trên biển. Nhờ ở rất gần đảo Ti Tốp, một đảo nhỏ giữa vịnh Hạ Long, nên toàn bộ thủy thủ đoàn tám người, một hướng dẫn viên du lịch và 16 du khách ngoại quốc chỉ mất vía chứ không mất mạng.

Đến nay, nghiêm trọng nhất vẫn chỉ có hai vụ tai nạn xảy ra vào các năm 2011, 2012. Vào Tháng Hai, 2011, con tàu mang số kiểm soát QN 5198 của công ty du lịch Trường Hải đột nhiên chìm vào nửa đêm khi đang thả neo ở bến đậu tàu của Ti Tốp, khiến 12 du khách ngoại quốc là công dân Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Nga, Nhật,... ngủ trên tàu mất mạng.

Đến Tháng Mười, 2012, do không chịu nhường nhau khi đưa du khách tham quan vịnh Hạ Long, hai tàu chở khách du lịch đã đâm vào nhau khiến năm du khách mang quốc tịch Đài Loan thiệt mạng. (G.Đ.)

05-08- 2016 3:20:31 PM 

No comments:

Post a Comment