Sunday, May 8, 2016

Quyền im lặng sẽ có hiệu lực từ ngày 1 tháng 7

Lần đầu tiên nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam sẽ chấp nhận cho người bị bắt, bị tạm giữ hoặc bị truy tố có quyền im lặng khi bị công an tra vấn.
Từ ngày 1 tháng 7 tới đây, Bộ Luật Tố Tụng Hình Sự năm 2015 sẽ có hiệu lực thi hành, trong đó quyền im lặng của bị cáo được giới chuyên môn đánh giá là một quy định "tiến bộ vượt bậc" nhằm bảo đảm quyền con người. Báo mạng VOV.vn hôm 7 tháng 5 dẫn lời Luật sư Vũ Ngọc Chi thuộc Đoàn Luật Sư Hà Nội, cho biết nhờ điều khoản về quyền im lặng, những người bị công an bắt giữ sẽ không buộc phải khai báo cũng như không buộc phải nhận mình có tội. Một luật gia khác là ông Nguyễn Văn Hiển, Viện trưởng Viện Khoa Học Pháp Lý, cũng được dẫn lời nói rằng, khi quyền im lặng được thực thi thì dù người bị bắt không chịu cung khai với công an, thì phía cơ quan tố tụng cũng không được xem việc đó là tình tiết tăng nặng như hiện nay.
Giới chuyên môn hy vọng rằng quy định về quyền im lặng sẽ giải quyết được nhiều bất cập, trong các vụ án mà công an chỉ sử dụng lời nhận tội của bị cáo để kết tội họ trước tòa. Chẳng hạn như trong hai bản án oan sai đối với ông Huỳnh Văn Nén, người được minh oan và trả tự do hồi tháng 11 năm ngoái, sau 17 năm ở tù vì hai tội danh giết người mà ông không phạm phải, nhưng đã khai nhận do bị công an tra tấn ép cung trong tù.
 05/08/2016 - 07:34
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment