Sunday, May 29, 2016

Vụ tiền nước 19 triệu: “Họ cắt nước thì chỉ còn cách bỏ làng đi”

Theo Trí Thức Trẻ-29-05-2016
Theo gia đình bà Hòa, để làm rõ vụ hóa đơn nước 19 triệu đồng, gia đình đang có ý định sẽ làm đơn đề nghị kiểm định lại đồng hồ nước tại một đơn vị độc lập.

Vụ tiền nước 19 triệu: “Họ cắt nước thì chỉ còn cách bỏ làng đi”

Liên quan đến vụ việc hóa đơn nước 19 triệu đồng của gia đình ông Trần Công Ứng (Triều Khúc, Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội), trao đổi với chúng tôi, bà Hoàng Thị Hòa cho biết, sau khi có kết quả kiểm định đồng hồ, gia đình đã rất buồn, lo lắng.

“Sau khi có kết quả kiểm định của Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Hà Nội, chúng tôi gần như hết cách để minh oan. Cả nhà ai cũng lo lắng, suy nghĩ, nhất là tôi và ông nhà tôi.

Đêm ngủ nhưng nào có ngủ được vì không hiểu vì lý do gì mà nước lại lên đến mức hơn 1.000 m3 như vậy chứ gia đình tôi có dùng gì đâu, mỗi tháng trước có vài chục m3, hết độ 200.000 – 300.000 đồng là cùng“, bà Hòa nói.

Bà Hòa cũng cho hay, chồng bà – ông Ứng trước đây từng bị tai biến nên trong suốt thời gian qua khi nhận hóa đơn nước hơn 19 triệu đồng, rồi kết quả kiểm định ông đã lo lắng, suy nghĩ rất nhiều, ảnh hưởng đến sức khỏe.

“Vừa rồi, gia đình tôi phải đưa ông ấy đi kiểm tra sức khỏe ngay chứ ông ấy suy nghĩ nhiều quá, gia đình bị thế rồi mà giờ ông ấy ốm ra nữa thì rất khổ“, bà Hòa chia sẻ.

Vụ tiền nước 19 triệu: Họ cắt nước thì chỉ còn cách bỏ làng đi - Ảnh 1.
Vợ chồng ông Ứng, bà Hòa.

Cũng theo thông tin từ bà Hòa, sau khi nhảy lên hơn 1.000 m3 thì hiện nay, đồng hồ đã trở về bình thường. Mỗi ngày, gia đình đều kiểm tra đồng hồ định kỳ thì thấy chỉ hết khoảng hơn 1m3/ ngày, dù chưa qua bất cứ sửa chữa gì.

Bà thắc mắc: “Ngay sau tháng đấy, thì lúc còn đồng hồ cũ chưa tháo đi, chúng tôi đều kiểm tra định kỳ mức nước chảy qua đồng hồ hàng ngày, chỉ hết hơn 1m3/ngày, giờ lắp đồng hồ mới cũng thế, còn trong nhà, hệ thống đường nước, phao trong bể chưa hề được sửa chữa, thay thế gì.

Tôi cũng không hiểu vì sao mà số nước tháng 4 lại tăng đột biến như vậy, còn bây giờ, kết quả kiểm định đồng hồ đảm bảo, gia đình cũng chẳng biết nói sao”.

Người phụ nữ ở tuổi 60 này cũng tâm sự, dù không phải là gia đình khó khăn, nhưng để lo được khoản tiền hơn 19 triệu đồng này thì chắc chắn gia đình sẽ phải đi vay mượn thêm.

Vụ tiền nước 19 triệu: Họ cắt nước thì chỉ còn cách bỏ làng đi - Ảnh 2.
Hóa đơn nước tháng 4 của gia đình.

“Kết quả như thế các ông ở HTX cũng nói như vậy thì gia đình tôi chỉ còn biết chấp nhận đóng đủ tiền, nếu không, họ cắt nước thì chỉ còn cách bỏ làng mà đi nơi khác ở thôi“, bà Hòa nghẹn ngào.

Còn anh Trần Công Sơn, con trai bà Hòa cho biết thêm, một số người con trong gia đình có đưa ý kiến là sẽ làm đơn đề nghị HTX cho đưa đồng hồ đi kiểm định lại một lần nữa, tại một đơn vị độc lập. Tuy nhiên, gia đình cũng không hy vọng nhiều.

“Gia đình cũng đang dự định sẽ làm đơn đề nghị HTX cho đi kiểm định lại đồng hồ lần nữa ở một đơn vị kiểm định độc lập, nhưng thực sự là cũng chưa biết thế nào, vì ở Chi cục là đơn vị có chức năng rồi“, anh Sơn nói thêm.

Trước đó, ông Triệu Đình Nhã, Chủ nhiệm HTX dịch vụ sản xuất nông nghiệp Triều Khúc cho hay, kết quả kiểm định cho thấy, đồng hồ đảm bảo, vì vậy, gia đình phải chi trả số tiền đúng như số nước đã sử dụng, tức 19.125.036 đồng cho 1.029 m3 nước.

Theo ông Nhã, trước đó, phía HTX đã có ý định giải quyết theo kiểu “tình làng nghĩa xóm” tức là chỉ thu của gia đình ông Ứng số tiền 10.800.000 đồng. Tuy nhiên, phía gia đình đã nhờ cơ quan chức năng, báo chí vào cuộc nên giờ cứ đúng luật mà làm.

Ông Nhã cho biết thêm, HTX đồng ý cho gia đình ông Ứng đóng số tiền 19.125.036 đồng từ nay đến cuối năm 2016. Tuy nhiên, phía gia đình phải làm đơn kiến nghị lên HTX để xem xét. Nếu đến cuối năm gia đình vẫn chưa đóng đủ số tiền, HTX sẽ cắt nước, cắt điện.


No comments:

Post a Comment