Sunday, May 29, 2016

HongKong: Biểu tình đòi kết thúc độc đảng tại Hoa Lục

Hong Kong, Hoa Lục. (Reuters) - Hàng trăm người biểu tình đòi dân chủ hôm nay đã mở cuộc tuần hành tại trung tâm đảo quốc Hong Kong, trước ngày kỷ niệm vụ đàn áp Thiên An Môn năm 1989 ở Bắc Kinh.
Các nhà lãnh đạo đứng đầu phong trào đòi dân chủ như nhà lập pháp Lee Cheuk-yan đã kêu gọi làm sáng tỏ và chứng minh sự chính đáng của vụ đàn áp Thiên An Môn và đòi kết thúc chế độ độc đảng tại Hoa Lục. Hàng chục người biểu tình thân Trung Cộng, trong đó có ông Peter Lam, người trung thành với Trung Cộng đã la ó nhiều câu phản đối cho rằng, người biểu tình đã cường điệu tính chất của sự kiện trên.
Các thủ lĩnh của phong trào đòi dân chủ cho biết đang có kế hoạch tổ chức buổi cầu nguyện vào đêm 4 tháng Sáu để tưởng niệm các nạn nhân vụ đàn áp Thiên An Môn. Người Anh đã giao trả Hong Kong về Hoa Lục trong khuôn khổ một thoả thuận duy trì sự tự do rộng rãi, là nơi duy nhất thuộc lãnh thổ của Hoa Lục được tổ chức các sự kiện tưởng niệm các nạn nhân bị thiệt mạng trong vụ đàn áp Thiên An Môn.
Việc thảo luận về cuộc biểu tình năm 1989 mà nhà cầm quyền Bắc Kinh coi là phản cách mạng hiện là điều cấm kỵ tại Hoa Lục. Trung Cộng không hề công bố số người chết trong vụ đàn áp dã man cuộc biểu tình, trong khi các tổ chức nhân quyền và nhiều nhân chứng nói rằng có thể lên đến vài ngàn người. 
05/29/2016 - 08:30
(Song Châu)
Theo SBTN

No comments:

Post a Comment