Sunday, May 29, 2016

Muối Cần Giờ đang nằm chờ chết!

GNsP‬ – “Chưa năm nào làm muối thất bại như năm nay”, ông Bảy chua chát nói như thế khi hướng nhìn về những đống muối phủ bạt nằm chết trên cánh đồng. Những đống muối nằm chết vì giá quá thấp không thể bán được. Ông Bảy, năm nay cũng gần 70 tuổi và nhiều năm làm nghề muối than thở thêm: “Năm nay muối rớt giá quá, nên phải phủ bạt nằm chờ mong giá lên chút để bán lấy lại vốn”.
Những đống muối phủ bạt nằm 'chờ chết' vì giá thấp không bán được: Pv. GNsP
Những đống muối phủ bạt nằm ‘chờ chết’ vì giá thấp không bán được: Pv. GNsP
Cần Giờ là một huyện ven biển nằm phía Đông Nam của Sài Gòn, cách trung tâm khoảng 50 km. Những tháng đầu năm, thời tiết ở khu vực này thuận lợi cho nghề làm muối. Nắng to, gió mạnh, độ ẩm thấp là điều mà diêm dân ưa thích. Tuy nhiên, năm nay cũng như bao cánh đồng muối khác ở miền Trung, Cần Giờ chung số phận ảm đạm, thảm thương.
Những diêm dân rất cực khổ, vì làm muối phải làm vào thời điểm nắng gắt: Pv. GNsP
Những diêm dân rất cực khổ, vì làm muối phải làm vào thời điểm nắng gắt: Pv. GNsP
Muối Cần Giờ nằm chờ lên giá là những gì chúng tôi đã được chứng kiến vào những chiều cuối tháng Năm 2016. Theo những diêm dân ở đây cho biết, giá “muối đất” (muối còn thô) bán ra cho thương lái là 7 ngàn đồng/tạ, còn “muối sạch” (qua sơ chế) thì bán được 25 ngàn/tạ. Với giá muối như hiện nay thì công sức của người dân coi như đổ ra biển. Thậm chí người dân đã bỏ hoang những ruộng muối và không tha thiết gì thu hoạch nữa vì chi phí thu hoạch cao hơn cả tiền bán ra, thế nên càng làm càng thua lỗ.
Những ruộng muối bỏ hoang vì chi phí thu hoạch cao hơn cả tiền bán được: Pv. GNsP
Những ruộng muối bỏ hoang vì chi phí thu hoạch cao hơn cả tiền bán được: Pv. GNsP
Nhà Nước có trợ giá cho diêm dân?
Ông Bảy cho biết thêm: “Mấy năm trước giá muối xuống, Nhà Nước có trợ giá cho diêm dân nhưng chủ đất hưởng chứ người dân thuê đất để làm muối như chúng tôi cũng chẳng được đồng nào.” Nghe ông chia sẻ, chúng tôi được biết thêm, đa phần diêm dân ở đây đều phải thuê đất của Nhà nước để làm. Chủ đất là UBND huyện Cần Giờ hoặc là những cán bộ, công an của huyện. Khi muối rớt giá, Nhà nước có trợ cấp nhưng những đồng tiền ấy lại chui vào túi của UBND huyện hoặc là những chủ đất chứ diêm dân thì không được hưởng đồng nào, ngược lại còn phải trả giá thuê đất sòng phẳng, đúng hẹn.
Ông Bảy, một diêm dân lâu năm, than thở về tình cảnh chung của nghề làm muối: Pv. GNsP
Ông Bảy, một diêm dân lâu năm, than thở về tình cảnh chung của nghề làm muối: Pv. GNsP
Ông nói thêm: “mấy hôm nay, Nhà nước có đến hỏi chúng tôi đăng ký để được trợ giá, hy vọng năm nay tiền trợ giá đến được chính tay người dân nghèo làm muối như chúng tôi”.
Chúng tôi hỏi ông vì sao năm nay giá muối lại rớt thê thảm như vậy, theo ông cho biết: “Mấy hôm rồi có xem ‘chương trình 60 giây’, nghe trên tivi người ta nói bạt dùng để trải ruộng muối ở miền Trung bị… nhiễm chì nên muối cũng bị nhiễm chì, người tiêu dùng không dám dùng muối Việt nữa”. Ông thắc mắc với chúng tôi là không hiểu vì sao những tấm bạt làm bằng chất liệu nylon lại bị nhiễm chì? Chúng tôi cũng không biết vì sao như thế, cũng chỉ nghĩ thầm trong bụng: “đất nước mình ngộ quá phải không ông!!! Bạt nylon lại…. nhiễm chì!”
Ông cho biết thêm, công thức dùng bạt trải cho ruộng muối chỉ mới được áp dụng trong mấy năm gần đây, chứ trước đây, diêm dân còn làm theo công thức cổ truyền là làm nền cát cho ruộng. Với công thức trải bạt, ruộng muối sẽ cho sản phẩm tinh khiết hơn nhưng chi phí lại khá cao, phải bỏ ra chừng 50-60 triệu đồng mua bạt để trải cho một hécta muối. Và với giá bán hiện nay sẽ lỗ nặng chứ đừng mong hoàn lại được vốn.
Với tình cảnh như hiện nay, có lẽ nghề làm muối tại Cần Giờ chắc chắn sẽ chỉ còn là dĩ vãng. Diêm dân đã nghèo nay đang rơi vào cảnh khốn đốn hơn và nguy cơ bỏ nghề đã đến rất gần. Biển miền Trung bị nhiễm độc tố, chất độc ấy không chỉ ảnh hưởng ở miền Trung nhưng lan đến cả nước, không chỉ ảnh hưởng trên dân chài nhưng cả diêm dân nữa. Nếu nhà nước cứ mãi bưng bít thông tin vì sao cá chết và không sớm tìm phương án khắc phục thì những ảnh hưởng của nó không chỉ thời điểm hiện tại, nhưng còn đến cả thế hệ tương lai của con em chúng ta.
29.05.2016 - 9:09pm
20160529_151949
Pv. GNsP

No comments:

Post a Comment