Sunday, May 29, 2016

Tin tặc Bắc Hàn có thể đã tấn công ngân hàng Việt Nam

Các chuyên gia an ninh mạng của công ty Symantec loan báo tìm thấy mối liên hệ giữa Bắc Hàn với hàng loạt vụ tấn công nhắm vào các ngân hàng Châu Á, trong đó có Việt Nam.
Họ cho rằng đây có vẻ như là trường hợp đầu tiên được ghi nhận, khi một quốc gia sử dụng những cuộc tấn công kỹ thuật số để chiếm đoạt tiền từ những quốc gia khác. Theo báo mạng SFGate, trong ba vụ tấn công mới đây nhắm vào các ngân hàng, các chuyên gia của công ty an ninh mạng ở Mountain View, California, nói rằng tin tặc đã sử dụng một đoạn mã độc hiếm thấy chỉ mới được ghi nhận trong hai trường hợp trước đó, là vụ tấn công vào hãng Sony Pictures hồi tháng 12 năm 2014, và những vụ tấn công nhắm vào các ngân hàng và công ty truyền thông ở Nam Hàn năm 2013. Các giới chức chính phủ Hoa Kỳ và Nam Hàn đã đổ lỗi cho Bắc Hàn, mặc dù họ không cung cấp được sự xác minh độc lập.
Nhà nghiên cứu an ninh mạng Eric Chien tại Symantec là người đã khám phá ra cùng một đoạn mã độc đã được sử dụng trong cả 3 vụ tấn công. Theo ông Chien, cả ba vụ tấn công đều có cùng một nguồn gốc. Các chuyên gia Symantec hồi tuần trước cho biết họ đã tìm thấy bằng chứng có mối liên hệ giữa một vụ tấn công hồi tháng 10 nhắm vào một ngân hàng ở Philippines, với vụ tấn công nhắm vào Ngân Hàng Tiên Phong ở Việt Nam hồi tháng 12, và một vụ khác hồi tháng 2 nhắm vào Ngân Hàng Trung Ương Bangladesh lấy đi hơn 81 triệu Mỹ kim.
05/29/2016 - 07:22
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment