Sunday, May 22, 2016

Lao Động Việt tường trình về lao động cưỡng bức trong nhà tù Việt Nam

Liên Đoàn Lao Động Việt Tự Do, tức Lao Động Việt, vừa công bố bản tường trình về tình trạng lao động cưỡng bức trong các nhà tù ở Việt Nam. Bản tường trình là kết quả của một cuộc điều tra dài 3 tháng, từ tháng 9 đến tháng 12 năm 2015, trong đó các thành viên của Lao Động Việt đã phỏng vấn hơn 40 cựu tù nhân từ 3 miền Bắc, Trung, Nam.
Tường trình của Lao Động Việt mới công bố trong tuần qua, vạch trần quy mô và thực trạng tại các nhà tù ở Việt Nam, nơi tù nhân trở thành một lực lượng lao động sản xuất khổng lồ, không hề được trả lương, bị đối xử tồi tệ và bị quản đốc đánh đập trong khi làm việc y như những nô lệ thời xưa.
Lao Động Việt cho biết họ phát giác ra 56 trại tù lao động cưỡng bức ở Việt Nam, và ước lượng con số tổng cộng vào khoảng 60 trại tù, với khoảng từ 100,000 tới 200,000 tù nhân bị buộc phải làm việc từ 40 đến 50 tiếng đồng hồ một tuần. Các trại tù sản xuất nhiều mặt hàng như hạt điều, quần áo, cao su, gạch, lúa, mía, vân vân.
Lao Động Việt nhận định đây là hoạt động có tổ chức của nhà cầm quyền cộng sản, và lực lượng tù khổ sai làm việc không lương đã đem lại những khoản lợi nhuận khổng lồ. Theo Lao Động Việt thì người hưởng lợi trên mồ hôi và máu của tù nhân chính là đảng cầm quyền, các viên chức của đảng và những người hoặc công ty có liên quan đến đảng cầm quyền.
Bản tường trình Lao Động Việt đề nghị tù nhân phải được cải tiến điều kiện làm việc và giam giữ, đồng thời phải được trả lương cho công việc của mình, bởi vì số tiền họ kiếm được sẽ là nguồn vốn để cho họ làm lại cuộc đời một khi ra khỏi tù. Hiện nay, tù nhân mãn hạn ra tù với bàn tay trắng. Khi trở về địa phương, họ bị chèn ép đủ điều và hoàn toàn không được giúp đỡ để hội nhập xã hội. Kết quả là nhiều người không còn con đường nào khác ngoài phạm pháp và trở lại nhà tù. 
Đường link dẫn vào bản tường trình của Lao Động Việt :https://laodongviet.org/2016/05/17/tu-nhan-an-don-lao-dong-nha-nuoc-an-loi-quat-roi/05/22/2016 - 13:43
05/22/2016 - 13:43
Nhất Lang / SBTN

No comments:

Post a Comment