Sunday, May 22, 2016

5 nghị sĩ yêu cầu TT Obama đòi Việt Nam trả tự do cho tù nhân lương tâm

Nghị sĩ James Lankford
Washington, D.C. - Một ngày trước khi Tổng Thống Hoa Kỳ lên đường thực hiện chuyến công du đầu tiên đến Việt Nam, 5 nghị sĩ liên bang viết thư ngỏ yêu cầu Tổng Thống Barack Obama đòi nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam trả tự do cho các tù nhân lương tâm.
Năm nghị sĩ gồm các ông Marco Rubio, John Boozman, John Cornyn, James Lankford và Bill Cassidy đã ký tên chung trong một lá thư đề ngày 20 tháng 5, bày tỏ quan tâm về việc nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam tiếp tục vi phạm các quyền con người được quốc tế công nhận, và nói rằng trong lúc Việt Nam muốn tăng cường các mối quan hệ với Hoa Kỳ, Tổng Thống Obama nên nhân cơ hội này để đặt tiến bộ về nhân quyền như một điều kiện tiên quyết cho việc tăng cường quan hệ song phương.
Các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ nói Cộng Sản Việt Nam đang giam cầm hơn 100 tù nhân lương tâm và Tổng Thống Obama nên gây sức ép để đòi Cộng Sản Việt Nam trả tự do vô điều kiện cho tất cả những người này. Họ cũng đề nghị ông Obama gặp gỡ các nhà lãnh đạo tôn giáo, những người bảo vệ nhân quyền, các nhà tranh đấu dân chủ, các nhân vật bất đồng chính kiến và thân nhân của những nhà tranh đấu đang bị giam cầm.
Họ cho rằng những cuộc gặp gỡ quan trọng này sẽ đánh đi một thông điệp rõ ràng cho nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam và những người bị họ đàn áp, là nước Mỹ hậu thuẫn xã hội dân sự và sẵn sàng giao tiếp với người dân Việt Nam.
Nhất Lang/ SBTN

No comments:

Post a Comment