Sunday, May 22, 2016

Formosa kháng lệnh ấn định thuế của hải quan Việt Nam

ĐỒNG NAI (NV) - Cục Kiểm Tra Sau Thông Quan yêu cầu Formosa phải nộp gần 7.4 tỉ đồng tiền thuế do công ty này “khai sai đối tượng miễn thuế nhập khẩu,” phía Formosa đã tuyên bố “không đồng ý.”

Formosa quyết không nộp thuế theo hướng dẫn của hải quan. (Hình: Dân Trí)
Theo Dân Trí, hồi Tháng Chín, 2015, công ty Hưng Nghiệp Formosa 100% vốn Trung Quốc, nhận được quyết định về việc kiểm tra sau thông quan tại trụ sở doanh nghiệp. Đến Tháng Tư, 2016, thì có kết luận kiểm tra và quyết định kiểm tra sau thông quan của cơ quan hải quan thông báo, ấn định thuế đối với một số mặt hàng đã nhập khẩu là linh kiện đồng bộ tháo rời với số tiền thuế gần 7.4 tỉ đồng.

Cơ quan hải quan khẳng định nguyên nhân do Formosa đã “khai sai đối tượng miễn thuế nhập khẩu” các mặt hàng dùng trong việc xây dựng nhà máy và sản xuất “không thuộc đối tượng miễn thuế nhập khẩu.”

Tuy nhiên, Formosa đã không đồng ý với ấn định thuế nêu trên mặc dù vẫn nộp số tiền phạt vào ngày 12 Tháng Tư, 2016, nhằm tránh bị cưỡng chế làm thủ tục hải quan do nợ thuế quá hạn.

Trong văn bản gửi Bộ Tài Chính và Tổng Cục Hải Quan mới đây, Formosa khẳng định trước khi tiến hành nhập khẩu máy móc thiết bị cho bốn dự án (triển khai năm 2014, 2015), công ty này đã được Cục Hải Quan tỉnh Đồng Nai cấp các danh mục nhập khẩu miễn thuế.

“Công ty thực hiện nhập khẩu các hệ thống máy móc thiết bị từ một hoặc nhiều nhà cung cấp. Do các hệ thống máy móc thiết bị có giá trị rất lớn và có rất nhiều chi tiết đồng bộ tháo rời nhằm mục đích vận chuyển, nên công ty nhập khẩu từng phần các hệ thống máy móc thiết bị thuộc các danh mục miễn thuế đã được Cục Hải Quan tỉnh Đồng Nai cấp,” theo văn bản của Formosa.

Bên cạnh nội dung trên, trong văn bản này, Formosa còn tuyên bố “không đồng ý” với yêu cầu của Cục Kiểm Tra Sau Thông Quan là phải nộp thuế cho máy móc thiết bị tháo rời có đơn giá dưới 30 triệu đồng.

Lý do được công ty này viện dẫn là vì đơn giá máy móc thiết bị có đủ điều kiện là tài sản cố định được hiểu là đơn giá của cả hệ thống máy móc thiết bị, chứ không thể lấy đơn giá của máy móc thiết bị đồng bộ tháo rời khi nhập khẩu để làm căn cứ điều kiện miễn thuế.

Công ty Hưng Nghiệp Formosa là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài, được thành lập theo giấy phép do Bộ Kế Hoạch-Đầu Tư cấp hồi cuối năm 2001 và giấy chứng nhận đầu tư do Ban Quản Lý Khu Công Nghiệp Đồng Nai cấp năm 2008.

Công ty có trụ sở chính tại Khu Công Nghiệp Nhơn Trạch 3, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Công ty hoạt động trong lĩnh vực sản xuất sợi, sợi nhân tạo, hạt polyester, xe, dệt; hoàn tất, chế biến sợi, điện, màng BOPP, PVC, nylon... (Tr.N)

20-05-2016 2:21:11 PM 

No comments:

Post a Comment