Sunday, May 22, 2016

Bầu cử độc đảng độc diễn tại Việt Nam ‘vũ như cẩn’

Tư Ngộ/Người Việt


HÀ NỘI (NV) - Như có từ thời khai sinh ra cái chế độ “Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam,” một cuộc bầu cử đúng tiêu chuẩn “đảng cử dân bầu” diễn ra tại Việt Nam hôm Chủ Nhật 22 tháng 5, 2016, đúng theo sự sắp đặt của chế độ.


Phiếu cử tri bị tẩy chay với gạch chéo với những lời viết phản đối. (Hình: FB Lê Anh Hùng)


Cuộc bầu cử Quốc Hội CSVN mà tất cả các ứng cử viên độc lập đều bị “Hội đồng bầu cử quốc gia” dùng đủ mọi mánh khóe để gạt bỏ họ ra ngoài. Chỉ còn lại là các ứng cử viên do Đảng CSVN chọn lựa mà người ta sẽ nhìn thấy tất cả các đảng viên chóp bu của đảng nắm các chức vụ cao trong đảng và nhà nước đắc cử “vẻ vang.”


Có khoảng 69 triệu cử tri chọn lựa 500 đại biểu trong số 870 ứng cử viên để bầu vào Quốc Hội Khóa 14. Theo Hội Đồng Bầu Cử Quốc Gia, trong số đó có 458 người là đảng viên, 339 là nữ, 204 thuộc các sắc tộc thiểu số. Những ứng cử viên dù không phải là đảng viên đảng CSVN cũng đều là những tay sai được lựa chọn kỹ lưỡng, không phải các thành phần đối lập với chế độ độc tài đảng trị và cực kỳ tham nhũng đang nắm quyền.
Giới báo chí quốc tế xưa nay vẫn gọi Quốc Hội CSVN là “con dấu cao su” tức chỉ làm theo lệnh, không có quyền hành gì ngoài việc giơ tay biểu quyết “nhất trí cao.”


Theo tường thuật của VnExpress, cho đến 17 giờ ngày Chủ Nhật, “tổng số cử tri cả nước đi bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc Hội và đại biểu HĐND các cấp là hơn 63.3 triệu, đạt 95.84%.” Tuy nhiên, “một số điểm đã xin lùi thời gian đóng hòm phiếu” rất có thể là số người đi bỏ phiếu khá thấp, một hình thức tẩy chay cuộc bầu cử quốc hội người ta không tin có sự công bằng và lựa chọn đúng người có khả năng.



Hai “thanh niên xung phong” ngồi chơi với điện thoại di động trong khi bà cụ già ngồi không, 
vì không có việc gì làm tại một phòng bỏ phiếu ở Hà Nội ngày 22 tháng 5, 2016. (Hình: Hoàng Đình Nam/AFP/Getty Images)


Kết quả kiểm phiếu không có gì bảo đảm đúng sự thật khi hoàn toàn do lệnh đảng vo tròn bóp méo, làm đẹp con số hầu tuyên truyền khoe khoang.


Nữ ca sĩ Mai Khôi, nhà báo tự do Nguyễn Tường Thụy, Tiến Sĩ Nguyễn Quang A, Luật Sư Võ An Đôn, Facebooker Nguyễn Thúy Hạnh, Facebooker Đặng Bích Phượng, Mục Sư Nguyễn Trung Tôn v.v... là những ứng cử viên độc lập bị chế độ gạt ra ngoài. Tất cả đều bị hệ thống tuyên truyền độc quyền của nhà nước vu khống nhiều thứ chuyện.

“Tôi nghĩ tôi có thể là một ứng cử viên. Tuy nhiên tiến trình lựa chọn không minh bạch.” Nữ ca sĩ Mai Khôi nói trong một cuộc phỏng vấn về lý do bị gạch tên. Tiến Sĩ Nguyễn Quang A thì cho hay trong một cuộc phỏng vấn rằng ông bị loại ra ngoài với cái cớ “không chào hỏi” mấy người trong Ủy Ban Bầu Cử.


Hôm Thứ Sáu, 20 tháng 5, 2016, báo điện tử VnExpress dẫn lời ông Nguyễn Hạnh Phúc, tổng thư ký Quốc Hội CSVN, chánh văn phòng Hội Đồng Bầu Cử Quốc Gia đề nghị người dân đi bỏ phiếu bầu đại biểu cơ quan quyền lực cao nhất vì đây là quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của công dân với đất nước, không nên bầu hộ, bầu thay.


Nữ ca sĩ Mai Khôi ra ứng cử quốc hội bị gạt ra ngoài. (Hình Hoàng Đình Nam/AFP/Getty Images)

“Luật không cho phép bầu hộ, bầu thay nên nếu làm vậy là vi phạm quy định của pháp luật và tùy theo từng mức độ để xử lý,” ông Phúc được VnExpress thuật lời nói.

Nhưng trên trang Facebook của ông JB Nguyễn Hữu Vinh phổ biến một video clip từ youtube cho thấy một phụ nữ “công khai ngồi gạch các ứng viên từ quốc hội tới Hội Đồng Nhân Dân các cấp. Người phụ nữ này bầu giùm rất nhiều người. Bà ta đã gạch rất nhiều...”Một Facebooker khác đang ở Hà Nội cho hay viên chức nhà nước ở Nghệ An đã tới gia đình người thân của ông yêu cầu bà đi bầu thay cho ông.

Trên trang Facebook của ông Nguyễn Tường Thụy, ông kể chuyện ở khu vực bỏ phiếu số 2 xã Vĩnh Quỳnh. Cả một lực lượng công an an ninh đông đảo cùng với các đoàn thể được huy động chỉ nhằm ngăn cản cử tri chụp ảnh lá phiếu của mình. Ông cho biết trong 40 phút giằng co nhưng chỉ ghi được chưa đầy 1 phút.

Tại Nghệ An, trong ngày bầu cử, hàng trăm ngư dân xã Song Ngọc, huyện Quỳnh Lưu, đội khăn trắng kêu cứu chính phủ, với khẩu hiệu: “Chính phủ ơi! Cá chết, biển chết và chúng tôi đang chết!” Ngư dân là những người chịu ảnh hưởng nặng nề từ thảm họa cá chết hàng loạt gây ra bởi công ty gang thép Formosa ở Vũng Áng, Hà Tĩnh xả chất thải độc hại ra biển.

22-05-2016 3:34:37 PM 

No comments:

Post a Comment