Wednesday, December 10, 2014

Mỹ truy tố kỹ sư Trung Quốc trộm tài liệu quân sự mật

(NLĐO) - Các công tố viên Mỹ ngày 9-12 thông báo họ đã chính thức truy tố một kỹ sư Trung Quốc vì tội chuyển tài liệu nhạy cảm về công nghệ quân sự cho Bắc Kinh.

Các nhân viên hải quan tại sân bay quốc tế Newark Liberty ở bang New Jersey đã tìm thấy những tài liệu mật trong hành lý của Yu Long khi người này trên đường sang Trung Quốc hồi tháng 11 vừa qua.

Số tài liệu trên bao gồm các phương trình và kết quả thử nghiệm dùng để phát triển titanium cho máy bay quân sự Mỹ. Yu Long bị bắt giữ 2 ngày sau đó ở thành phố Ithaca, thuộc bang New York.

 Một chiến đấu cơ của Mỹ. Ảnh: Defense News
Một chiến đấu cơ của Mỹ. Ảnh: Defense News

Từ giữa năm 2008 đến đầu năm nay, Yu Long làm việc với vai trò kỹ sư cao cấp tại bộ phận sản xuất động cơ F119 và F135 được dùng cho các chiến đấu cơ do tập đoàn quốc phòng United Technologies sản xuất.

Một nguồn thạo tin cho biết Yu Long đã bị cho nghỉ việc hồi tháng 5 khi bắt đầu có một cuộc điều tra nhằm vào người này. Trong một tuyên bố, tập đoàn United Technologies cho biết họ đang hợp tác với nhà chức trách nhưng từ chối bình luận về vụ việc. Luật sư của kỹ sư Trung Quốc này cũng chưa lên tiếng.

Các công tố viên cho biết Yu Long từng bị chặn lại tại sân bay quốc tế John F. Kennedy ở New York hồi tháng 8 sau khi lực lượng hữu trách phát hiện người này mang theo 10.000 USD tiền mặt mà không khai báo, các giấy tờ đăng ký cho một công ty mới của Trung Quốc và một đơn xin việc tại một trung tâm nghiên cứu hàng không của nhà nước Trung Quốc trong đó mô tả kỹ lưỡng kinh nghiệm chuyên môn về các động cơ của Yu Long.

Trong những năm gần đây, giới chức quốc phòng Mỹ đã gióng hồi chuông báo động về việc Trung Quốc, Nga và một số nước khác tăng cường tiếp cận và đánh cắp các công nghệ quân sự của Mỹ. Mỹ lâu nay cấm xuất khẩu công nghệ và thông tin quốc phòng cho Trung Quốc.
Thứ Tư, 10:30  10/12/2014
Thảo Quyên (Theo Reuters)

No comments:

Post a Comment