Wednesday, December 10, 2014

Cuộc biểu tình cuối cùng của sinh viên Hồng Kông

(NLĐO) – Sinh viên Hồng Kông sẽ tổ chức một cuộc biểu tình ngồi cuối cùng để đánh dấu thời điểm kết thúc phong trào “Chiếm lĩnh Trung tâm” diễn ra suốt 74 ngày qua.


Việc này diễn ra trước thời điểm cảnh sát và nhân viên tòa án dọn dẹp địa điểm biểu tình chính ở khu Kim Chung (Admiralty) ngày mai, 11-12.

Alex Chow Yong-kang, Tổng thư ký Liên đoàn Sinh viên Hồng Kông (HKFS), thông báo nhóm của anh sẽ ngồi đợi tại địa điểm biểu tình gần trụ sở chính quyền thành phố và khu trung tâm thương mại đặc khu chờ cảnh sát và nhân viên tòa án đến thực thi nhiệm vụ.

“Chúng tôi sẽ ngồi ở bên ngoài, đúng với tinh thần bất tuân dân sự, yên lặng và sẵn sàng gánh chịu hậu quả pháp lý mà chúng tôi gây ra. Đây sẽ là sự đánh dấu kết thúc một giai đoạn của phong trào “Chiếm lĩnh Trung tâm” – Chow tuyên bố hôm 9-12.

Thủ lĩnh HKFS cũng kêu gọi người dân bình tĩnh vì họ cam kết không chống trả lực lượng an ninh và nhân viên tòa án lúc họ dọn dẹp. Joshua Wong Chi-fung (Hoàng Chi Phong), thủ lĩnh biểu tình học sinh tuyên bố: “Chúng tôi tôn trọng các nguyên tắc của pháp luật và sẽ không sử dụng bạo lực”.

Những ngôi lều trồng rỗng ở khu Kim Chung. Ảnh: Reuters
Những ngôi lều trồng rỗng ở khu Kim Chung. Ảnh: Reuters

Quyết định của nhóm sinh viên được đưa ra vài giờ sau thông báo của nghị sĩ Paul Tse Wai-chun, cho biết khu Kim Chung sẽ được dọn dẹp vào 9 giờ sáng 11-12 (giờ địa phương). Một số người bắt đầu thu gom lều bạt, dụng cụ và chướng ngại vật.

Gloria Cheng Yik-lam, người cuối cùng trong nhóm 5 thành viên Học dân Tư triều Scholarism cũng kết thúc tuyệt thực theo lời khuyên của bác sĩ sau 142 giờ không ăn uống.

Một sinh viên viết trên tấm biểu ngữ lớn giăng trên một con đường ở Kim Chung: “Chúng tôi sẽ trở lại. Mặc dù chúng tôi rất thất vọng nhưng chúng tôi quyết không từ bỏ hy vọng”. Rose Tang, một trong các nhà hoạt động sinh viên cho rằng phong trào biểu tình là vô cùng quan trọng và họ đang làm nên lịch sử.

Cảnh sát Hồng Kông dự kiến triển khai 7.000 nhân viên chia làm 2 ca để dọn dẹp tại khu Kim Chung và một phần Vịnh Đồng La (Causeway Bay). Nhà chức trách kêu gọi người biểu tình rời khỏi địa điểm gần trụ sở chính quyền càng sớm càng tốt, đồng thời không hứa hẹn sẽ “tránh đối đầu” cho đến khi quá trình giải phóng mặt bằng kết thúc.

Thông báo dọn dẹp địa điểm biểu tình được dán tại khu Kim Chung. Ảnh: SCMP
Thông báo dọn dẹp địa điểm biểu tình được dán tại khu Kim Chung. Ảnh: SCMP

Hôm 10-12, đa số nghị sĩ trong Hội đồng Lập pháp Hồng Kông yêu cầu chính quyền truy cứu trách nhiệm của những thành viên tổ chức, xúi giục và lên kế hoạch cho phong trào “Chiếm lĩnh Trung tâm”. Họ kêu gọi người biểu tình tránh bị kẻ xấu lợi dụng kích động bạo loạn cũng như thúc giục cảnh sát hành động mạnh tay.

Thứ Tư, 17:49  10/12/2014
 P.Nghĩa (Theo SCMP, Reuters, Time)

No comments:

Post a Comment