Wednesday, December 10, 2014

Cựu quan chức kinh tế cấp cao Trung Quốc lãnh án chung thân

 Phạm Phương - Thứ Tư, ngày 10/12/2014 - 15:55
(PLO) - Tòa án Trung Quốc vừa tuyên án tù chung thân cho ông Lưu Thiết Nam, Cựu Phó Chủ nhiệm Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC), cơ quan cao nhất trong bộ máy hoạch định kinh tế nước này.
Bản án đã được đưa ra bởi một phiên tòa ở ngay bên ngoài Bắc Kinh, chính thức chấm dứt sự nghiệp của ông Lưu Thiết Nam. Ông Lưu đã bị sa thải khỏi vị trí Phó Chủ nhiệm Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc vào năm ngoái.
Ông Lưu là người đầu tiên trong số những quan chức cấp cao của Trung Quốc sa lưới chiến dịch điều tra chống tham nhũng mà ông Tập Cận Bình phát động vào cuối năm 2012. Đây là chiến dịch chống tham nhũng lớn nhất Trung Quốc từ trước đến nay.
 Ông Lưu Thiết Nam đã chính thức lãnh án tù chung thân
Ông Tập đã từng thề sẽ “đả hổ đập ruồi”, đánh đổ tham quan ở cả những cấp cao nhất lẫn các vị trí thấp nhất trong “cuộc chiến” này.Theo ông, tham nhũng là căn bệnh đe dọa đến sự tồn vong của Đảng Cộng sản Trung Quốc.
Vụ án Lưu Thiết Nam đem lại một cái nhìn hiếm hoi về quyền lực cực lớn mà các quan chức hàng đầu trong NRDC có được. Cơ quan này có quyền hoạch định chính sách cho các ngành công nghiệp trọng điểm, phê duyệt các khoản đầu tư lớn, sáp nhập và mua lại giữa các công ty, và có quyền tác động đến giá tất cả các mặt hàng, kể cả xăng dầu.
Lưu Thiết Nam, 60 tuổi, đã nhận tội hối lộ có quy mô lớn và bị kết tội “không làm tròn nghĩa vụ của một người lãnh đạo đối với quốc gia".
Các công tố viên đã buộc tội Liu và con trai ông, Liu Decheng, đã nhận số tiền hối lộ khoảng 5,74 triệu đô la Mỹ. Trên kênh truyền hình quốc gia, ông Lưu đã bật khóc nhận tội.
Theo luật pháp Trung Quốc, những ai phạm tội tham nhũng sẽ bị kết án tử hình. Nhưng các công tố viên cho biết Lưu đã tích cực hợp tác trong quá trình điều tra điều tra nên sẽ được tòa án khoan dung.
Ít nhất hai quan chức khác tại NDRC cũng đã bị đưa vào cơ quan điều tra bao gồm Cao Changqing, từng đứng đầu bộ phận giá cả, và Zhang Dongsheng, người đứng đầu bộ phận tuyển dụng và phân bổ thu nhập.
Phạm Phương

No comments:

Post a Comment