Wednesday, December 10, 2014

Luật sư vụ công an dùng nhục hình: 'Chính quyền muốn trả đũa tôi'

Luật sư Võ An Đôn
Một luật sư ở tỉnh Phú Yên từng bào chữa trong vụ án 5 công an dùng nhục hình đánh chết người dân đã bị yêu cầu tước chứng chỉ hành nghề.
Tin cho hay, liên ngành công an, viện kiểm sát ở tỉnh này đã có công văn gửi đoàn luật sư và sở tư pháp đề nghị thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư của luật sư Võ An Đôn vì cho rằng ông “có nhiều lời lẽ xúc phạm người tham gia tố tụng” cũng như “trả lời nhiều đài báo nước ngoài, tạo thành điểm nóng, gây mất trật tự an ninh tại địa phương”.
Về đề nghị thu hồi trên, luật sư Đôn nói:
“Đề nghị thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư của tôi là một sự quy chụp, không có đúng sự thật. Lời tôi nói tại tòa là lời tranh luận, không vì mục đích bôi nhọ, hay xúc phạm danh dự bất kỳ ai nhưng mà người ta quy chụp tôi. Hơn nữa, sau phiên tòa sơ thẩm, người ta cho rằng tôi có nhiều lời phát biểu trên các đài báo nước ngoài nên tạo thành điểm nóng, mất an ninh trật tự tại địa phương thì hoàn toàn không đúng sự thật. Xã hội bức xúc, và điểm nóng ở địa phương thì có nhưng nguyên nhân là do hành vi phạm tội của các bị cáo nguyên là công an, đánh anh Kiều một các man rợ, dẫn đến chết người khiến dân chúng phẫn nộ, chứ không phải do những lời bào chữa của luật sư tại tòa mà gây ra phẫn nộ”.
5 công an thành phố Tuy Hòa hồi tháng Tư vừa qua bị tuyên phạt các mức án từ 1 năm tù treo đến 5 năm tù giam vì đã dùng nhục hình dẫn tới cái chết của một cư dân địa phương là Ngô Thanh Kiều cách đây gần 2 năm.
Ông Kiều bị giải về đồn lúc 3 giờ sáng năm 2012 dù không có lệnh bắt. 14 giờ đồng hồ sau đó, gia đình ông đã được yêu cầu tới bệnh viện nhận thi thể thân nhân với  nhiều vết thương trên người.
Ông Đôn là người đã tình nguyện tham gia bào chữa miễn phí cho gia đình ông Kiều vì muốn làm sáng tỏ vụ việc mà theo ông còn nhiều khuất tất.
Luật sư 30 tuổi này cho rằng đề nghị thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư nhắm vào ông có 3 mục đích.
Ông nói:
“Thứ nhất, họ trả đũa tôi vì tôi tham gia bảo vệ cho bên bị hại, gia đình bị hại Ngô Thanh Kiều. Thứ hai, nó nhằm mục đích loại tôi ra khỏi phiên tòa sắp tới. Phiên tòa sắp tới sắp mở rồi nhưng mà vụ án còn nhiều vấn đề chưa được làm rõ, ví dụ tội danh không đúng. Tội đáng lẽ phải truy tố và xét xử về tội giết người. Ngoài ra, nhiều người phạm tội chưa bị khởi tố nên họ muốn cho vụ án được xét xử đúng như án định của các cơ quan kia. Người ta loại tôi ra để tôi khỏi làm rõ nội dung vụ án. Thứ ba là, người ta muốn thách thức người luật sư và dư luận”.  
Sau bản án gây nhiều phản ứng khác nhau, ông Đôn cho rằng cơ quan nội chính tỉnh Phú Yên đã chỉ đạo Tòa án và Viện Kiểm sát xử nhẹ vụ việc.
Theo luật sư này, các sĩ quan công an có cấp bậc thấp có thể đã phải “gánh tội” cho những sỹ quan cao cấp hơn, kể cả một số nhân vật là chỉ huy, lãnh đạo công an thành phố.
Nhiều người cho rằng cáo buộc này có thể dẫn tới lý do ông Đôn bị yêu cầu thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư.
VOA Việt Ngữ không thể liên lạc với đại diện công an và viện kiểm sát của thành phố Tuy Hòa để hỏi bình luận của các cơ quan này.
Vụ đề nghị thu hồi thẻ hành nghề của luật sư Đôn hiện thu hút nhiều sự quan tâm của công chúng ở trong nước, và nhiều tờ báo đã đăng tải về việc này.

No comments:

Post a Comment