Wednesday, December 10, 2014

Lãnh đạo sinh viên Hong Kong cam kết không bạo động

TTO - Các lãnh đạo sinh viên Hong Kong kêu gọi người biểu tình bình tĩnh và cam kết sẽ không kháng cự bằng vũ lực.


Lãnh đạo sinh viên Lester Shum (thứ hai từ phải qua) chào các bạn học - Ảnh: Reuters

Cảnh sát bắt đầu dọn dẹp tất cả các khu biểu tình ở quận Kim Chung vào khoảng 9g sáng mai (11-12).

Báo South China Morning Post dẫn lời lãnh đạo Hiệp hội sinh viên Hong Kong Alex Chow cho biết nhóm của anh sẽ ngồi tại điểm biểu tình ở quận Kim Chung để chờ cho đến khi cảnh sát và nhân viên của tòa án Hong Kong tống đạt lệnh dọn dẹp.

Chính quyền đặc khu Hong Kong triển khai 7.000 cảnh sát để dọn dẹp toàn bộ khu trại biểu tình ở quận Kim Chung và khu Causeway Bay vào ngày mai. Tuy nhiên, một nguồn tin của South China Morning Post cho biết lệnh của tòa án Hong Kong cho phép dọn dẹp 1/5 khu biểu tình ở quận Kim Chung.

"Chúng tôi sẽ ngồi ngoài khu vực mà lệnh của tòa yêu cầu dọn dẹp. Chúng tôi sẽ giữ đúng tinh thần biểu tình hòa bình và chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành động của mình” - Chow cho biết.

Chow cũng khẳng định Hiệp hội sẽ kêu gọi các thành viên đang còn do dự rời khỏi khu biểu tình nhưng tổ chức này cũng cảnh báo những người này sẵn sàng đối mặt với hậu quả pháp lý để trở lại tham gia phong trào chiếm quận Kim Chung vào sáng mai.

“Cuộc biểu tình vào ngày mai nhằm đánh dấu thời điểm kết thúc một giai đoạn chiếm đóng” - Chow nói tiếp.

Nhân viên trong trụ sở chính quyền đặc khu cho biết họ sẽ không đến văn phòng làm việc vào ngày mai do quan ngại căng thẳng lại xảy ra giữa cảnh sát và người biểu tình.

Cùng lúc, lãnh đạo nhóm sinh viên Scholarism, Joshua Wong Chi Fung cũng kêu gọi giới sinh viên bình tĩnh. “Chúng ta tôn trọng luật pháp và sẽ duy trì biểu tình không bạo lực” - Wong nói sau khi trải qua hơn 100 giờ tuyệt thực.

Tuy nhiên, Tổ chức sinh viên Student Front, một nhóm sinh viên biểu tình mới hình thành, cảnh báo khả năng họ sẽ dùng vũ lực để phản ứng việc cảnh sát dọn dẹp các khu biểu tình vào ngày mai.

Sau khi một số nhân viên của tòa án dán thông báo lệnh dọn dẹp các khu biểu tình ở quận Kim Chung vào tối 9-12, một số người biểu tình đã gói ghém đồ đạc và di chuyển ra khu vực ngoại vi đối với lệnh của tòa.

Tối 9-12, sinh viên cuối cùng trong nhóm các thành viên của tổ chức Scholarism, Gloria Cheng Yik-Lam cũng đã kết thúc tuyệt thực sau 142 giờ.
10/12/2014 10:30
MỸ LOAN

No comments:

Post a Comment