Wednesday, December 10, 2014

Báo Hồng Kông: Bí thư Tân Cương có thể mất chức vì Chu Vĩnh Khang

HỒNG THỦY 10/12/14 15:43   
(GDVN) - Hạ Bảo Long làm chủ Chiết Giang nhiều năm và cũng có quan điểm cầm quyền cứng rắn tương tự Tập Cận Bình, Apple Daily nhấn mạnh.


Ông Trương Xuân Hiền, Ủy viên Bộ chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc kiêm Bí thư Tân Cương.

Tờ Apple Daily của Hồng Kông, Liên Hợp của Đài Loan ngày 10/12 đưa tin, vụ Chu Vĩnh Khang đang tiếp tục gây ảnh hưởng lớn rúng động chính trường Trung Quốc. Tờ Minh Kính dẫn nguồn tin từ nội bộ giới chức Bắc Kinh cho biết, ông Trương Xuân Hiền, Ủy viên Bộ chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc kiêm Bí thư Tân Cương có thể sẽ bị mất chức do có liên quan đến "băng đảng Chu Vĩnh Khang". Thân tín của Tập Cận Bình sẽ thay ông Hiền nắm Tân Cương là Hạ Bảo Long, Bí thư đương nhiệm tỉnh Chiết Giang.

Trương Xuân Hiền lên làm Bí thư Tân Cương thay Vương Lạc Tuyền sau sự kiện bạo động nổ ra tại Urumqi thủ phủ Tân Cương ngày 5/7/2009 khiến ít nhất 184 người chết. Nếu thông tin này được xác nhận sẽ càng làm gia tăng nhân tố bất ổn ở vùng đất Tân Cương vốn đã không mấy yên bình, Apple Daily bình luận.

Từ khi nổ ra vụ Chu Vĩnh Khang bị điều tra, đến nay đã có nhiều ủy viên trung ương, cả chính thức lẫn dự khuyết và quan chức cấp cao các tỉnh các bộ mất chức vì liên quan đến vụ trọng án này. Nếu được xác nhận, Trương Xuân Hiền sẽ là ủy viên Bộ chính trị đương nhiệm đầu tiên có dính lứu đến Chu Vĩnh Khang.

Nguồn tin của Minh Kính nói rằng các nhà điều tra Trung Quốc đã phát hiện ra Trương Xuân Hiền bị cuốn vào các hoạt động kết bè kéo đảng của Chu Vĩnh Khang nên quyết định cách chức Bí thư của ông Hiền. Trương Xuân Hiền sẽ giống như cựu Bí thư tỉnh Sơn Tây Viên Thuần Thanh hay cựu Bí thư tỉnh Vân Nam Tần Quang Vinh, bị "ngồi chơi xơi nước" chờ điều tra, hoặc có khả năng bị điều chuyển công tác sang Chính hiệp toàn quốc.

Từ khi về "trị nhậm Tân Cương", Trương Xuân Hiền chủ trương thực hiện chính sách quản lý cứng mềm kết hợp, nhưng trong vài năm qua không thể ngăn chặn được các hoạt động bạo lực ở Tân Cương buộc Trung Nam Hải lại phải "thay ngựa giữa dòng".

Hạ Bảo Long, người được cho là sẽ thay thế Trương Xuân Hiền năm nay 62 tuổi, con trai Hạ Chấn Trung, một quan chức cấp cao được phân công tiếp quản Thiên Tân từ ngày mới thành lập Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Hạ Bảo Long bắt đầu sự nghiệp chính trị cũng từ Thiên Tân, từng được Giang Trạch Dân khen ngợi, sau này về làm trợ lý cho Tập Cận Bình khi ông Bình còn làm Bí thư Chiết Giang và được Tập Cận Bình rất tin cậy.

Do Bí thư Tân Cương thường là một Ủy viên Bộ chính trị đảm nhiệm nên nhiều khả năng Hạ Bảo Long sẽ bước vào cơ quan quyền lực này, trở thành thành viên "hàng ngũ lãnh đạo đảng và nhà nước Trung Quốc". Hạ Bảo Long làm chủ Chiết Giang nhiều năm và cũng có quan điểm cầm quyền cứng rắn tương tự Tập Cận Bình, Apple Daily nhấn mạnh.

No comments:

Post a Comment