Wednesday, December 10, 2014

Bán hàng trên Facebook phải nộp thuế

ban hang tren facebook

Trước quy định bán hàng trên Facebook sẽ phải kê khai, nộp thuế Bộ Công thương vừa ban hành, nhiều người đang kinh doanh qua mạng Facebook tỏ ra vô cùng hoang mang.
Với sự bùng nổ như vũ bão ở Việt Nam, mạng xã hội Facebook đang chiếm lĩnh số lượng thành viên khổng lồ. Nắm bắt được ưu thế, không chỉ những doanh nghiệp mà nhiều người còn tranh thủ lập Fanpage buôn bán với mong muốn kiếm thêm thu nhập thời buổi kinh tế khó khăn. Từ mạng xã hội này, người dùng có thể tham khảo thông tin và đặt mua “thượng vàng hạ cám”  từ cá kho, thịt hộp, thịt tươi, thuốc, mỹ phẩm, quần áo thời trang đến những thứ đắt đỏ như nhà cửa, ô tô...
Nhiều bạn trẻ là học sinh, sinh viên cũng tận dụng mạng xã hội để kinh doanh nhỏ kiếm tiền tiêu vặt từ đồ ăn như chè, thạch, hoa quả...
Đứng trước quy định người kinh doanh, bán hàng trên mạng xã hội như Facebook phải kê khai, nộp thuế, nhiều người đang kinh doanh qua mạng Facebook tỏ ra vô cùng lúng túng.
Ngày 9.12, Bộ Công thương ban hành Thông tư số 47 quy định về quản lý website thương mại điện tử, đáng chú ý, người bán hàng trên mạng xã hội như facebook hiện nay sẽ phải kê khai và nộp thuế. Thông tư sẽ chính thức có hiệu lực vào ngày 20.1.2015.
Chị Vũ Đào Huyền Trang, Chuyên viên Sở Ngoại vụ tỉnh Vĩnh Phúc, một người mới mở shop online chuyên bán hàng “second hand” liên tục gửi link, thuê người “tăng like”, quảng cáo để mở rộng cho nhiều người quan tâm đặt mua. Khi biết thông tin người bán hàng trên Facebook phải kê khai, nộp thuế, chị Trang lo lắng:
“Mua bán trên mạng hiện nay là rất bình thường. Mình có những đồ không dùng đến nữa, rủ bạn bè quyên góp lại rồi mang đi bán thêm chút tiền mua đồ mới thì cũng phải kê khai và nộp thuế sao? Nộp thuế như thế nào? Ai hướng dẫn để biết mà thực hiện? Nói như thế thì thôi mang đem cho còn hơn chứ bán đi rồi nộp thuế có bằng hòa, hết lời".
Anh Nguyễn Văn Trí, chuyên chỉnh sửa, in ảnh lên gỗ ở Giải Phóng, Hà Nội, dịch vụ chủ yếu quảng cáo, nhận đặt hàng trên mạng Facebook cho rằng: “Quản lý không dễ đâu, làm ngay từ đầu không làm giờ đến giữa rồi mới làm nên có rất nhiều vướng mắc và cơ chế quản lý. Mà mình chỉ kinh doanh nhỏ lẻ, giờ mà bảo nộp thuế nữa chắc lỗ chỏng vó. Mà đằng nào cũng đóng thuế thì thôi, em xin luôn mở shop cho oách".

ban hang tren facebook
Anh Nguyễn Văn Trí cho rằng nếu phải nộp thuế thì anh sẽ mở shop luôn
Bàn về vấn đề này, anh Hồ Tự Thông (Đường Tam Trinh, Phường Hoàng Văn Thụ, Q.Hoàng Mai) bình luận: Theo tôi thông tư ban hành về việc kê khai nộp thuế khi kinh doanh trên facebook chỉ giải quyết được phần ngọn còn phần gốc rất khó vì hiện nay facebook vẫn chưa có văn phòng đại diện tại Việt Nam. Ở những nước phát triển, mọi giao dịch mua bán đều được thông qua thẻ tín dụng, ít nhất nó cũng là dấu vết để cơ quan quản lý biết được và lần ra manh mối. Cho nên cơ quan thuế của họ phát hiện và truy thu thuế dễ hơn. Còn ở Việt Nam, thói quen giao dịch bằng tiền mặt thì để truy thuế rất khó.
Giờ lên facebook tràn lan người kinh doanh buôn bán, họ là ai, ở đâu, tên tuổi cụ thể ....rất khó để làm rõ. Họ có thể đăng số điện thoại lên đó nhưng sự thật danh tính là ai thì làm sao mà quản lý được?
Trong khi đó, khi được hỏi những người bán hàng trên Facebook đa số cho biết chưa từng quan tâm đến quy định về quản lý, kê khai và nộp thuế bán hàng qua mạng xã hội. Không ít người tỏ ra lúng túng vì cho rằng quy định chung, chưa biết phải thực hiện thủ tục thông báo, đăng ký, kê khai và nộp thuế như thế nào. 
Chia sẻ sự lo lắng của mình, chị Diệu Thuần (Trung Kính, Từ Liêm, HN) chuyên cung cấp bán đồ ăn đêm cơm, phở, bánh mỳ cho hay: “Từ trước đến nay mình lấy trang Facebook cá nhân để bán hàng, chứ không lập fanpage hay group nào cả. Như vậy, có phải kê khai và nộp thuế không? Luật cần quy định rõ ràng, không thể chỉ chung chung là trang thương mại điện tử. Vì theo mình được biết, hiện nay kinh doanh online có rất nhiều hình thức và nhiều kênh khác nhau”.
Đồng quan điểm với ý kiến trên, chị Kiều Anh, chủ shop thời trang trên mạng xã hội có tên là Cherry Shop băn khoăn: “Tại sao ra quy định mà không có hướng dẫn cho người dân biết về hình thức đăng kí và kê khai và nộp thuế trong những trường hợp nào? Quy định quá chung chung, không rõ ràng khiến nhiều người chẳng biết mình có nằm trong diện phải kê khai, nộp thuế hay không. Đối với những cửa hàng nhỏ, muốn đưa sản phẩm mình lên website thì phải làm thế nào? Hiện nay, nhà nước đã ra quy định rồi thì nên hướng dẫn cụ thể cho người dân chứ đừng để tình trạng thực hiện rồi mà người dân vẫn còn loay hoay không biết mình nằm trong diện nào”. 
15:58 10-12-2014
An Nhiên

No comments:

Post a Comment