Wednesday, October 8, 2014

Việt Nam kêu gọi quốc tế giúp tìm kiếm tàu chở dầu bị mất tích

Truyền thông Việt Nam đưa tin về tàu chở dầu Sunrise 689 bị mất tích.
Truyền thông Việt Nam đưa tin về tàu chở dầu Sunrise 689 bị mất tích.
Việt Nam gửi công hàm đến đại sứ quán các nước đề nghị giúp đỡ tìm kiếm chiếc tàu chở dầu của Việt Nam cùng 18 thuyền viên bị mất tích đã 6 ngày nay.
Con tàu Sunrise 689 của Công ty cổ phần Đóng tàu Thủy sản Hải Phòng chở hơn 5.000 tấn dầu bị mất tín hiệu trên màn hình radar chỉ 40 phút sau khi rời cảng Singapore hôm 2/10 trong hải trình dự kiến tới Quảng Trị ngày 5/10.
Trung tâm Tìm kiếm Cứu nạn Quốc gia và Bộ Ngoại giao Việt Nam gửi thư kêu gọi hỗ trợ tới Singapore, Malaysia, Indonesia, Miến Điện, Philippines, Brunei, Thái Lan, và Campuchia.
Giới chức công ty chủ tàu cho biết hiện có ba nước trong khu vực đã bắt tay phối hợp với Việt Nam trong công tác tìm kiếm cứu nạn.
Ông Nguyễn Vũ Điệp phụ trách khâu quản lý khai thác tàu của công ty, tối 8/10 cho VOA Việt ngữ biết thêm chi tiết:
“Công ty và các cơ quan ban ngành đang khẩn trương triển khai tìm kiếm, kết hợp với các cơ quan nước ngoài. Tới giờ vẫn chưa nhận được thông tin gì. Các nước Indonesia, Malaysia, và Singapore đang giúp Việt Nam triển khai tìm kiếm. Bây giờ, các cơ quan cũng đã cử các phương tiện ra địa điểm đó, họ đã cử máy bay ra từ chiều hôm qua. Kết quả thế nào họ chưa báo cáo thông tin gì về, việc điều động bao nhiêu phương tiện họ cũng chưa báo chính thức về cho chủ tàu được biết. Họ chỉ báo là họ đã triển khai.”
Giới chức hàng hải khu vực nói có nhiều khả năng tàu của Việt Nam đã bị hải tặc tấn công.
Reuters dẫn lời ông Noel Choong, người đứng đầu trung tâm báo cáo hải tặc thuộc Cục Hàng hải Quốc tế ở Kuala Lumpur, cho hay dường như hệ thống liên lạc trên tàu đã bị tắt hoặc bị phá hỏng. Ông Choong cũng cho biết thêm rằng nỗ lực dùng vệ tinh truy tìm dấu vết con tàu cũng thất bại.
Eo biển Malacca là nơi thường xảy ra các vụ cướp biển.
Eo biển Malacca là nơi thường xảy ra các vụ cướp biển.
Hồi tháng 7, trung tâm này báo cáo có ít nhất 6 tàu chở dầu bị cướp trong các vùng biển Đông Nam Á kể từ tháng tư, khu vực bao gồm eo biển Malacca mà Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ gọi là một trong những điểm khó khăn chiến lược nhất, nơi thường xảy ra các vụ cướp biển.
Một giới chức khác của trung tâm vừa kể được Bloomberg dẫn lời cho biết nghi chắc là tàu chở dầu của Việt Nam đã bị hải tặc tấn công.

Đại diện Công ty cổ phần Đóng tàu Thủy sản Hải Phòng nói không có dấu hiệu tàu Sunrise 689 gặp tai nạn do kỹ thuật hay thiên tai. Ông Nguyễn Vũ Điệp nói:
“Nhận định do tai nạn là không có. Về khả năng bị hải tặc thì hiện giờ chúng tôi vẫn đang bối rối quá, chưa nghĩ ra được phương án tiếp theo. Chỉ biết giờ đang nhờ các cơ quan tìm kiếm thôi, còn phương án tiếp theo thế nào chúng tôi vẫn chưa nghĩ tới. Về khả năng bị đòi tiền chuộc, công ty chúng tôi kinh tế khó khăn, không có tiền để đáp ứng được. Nếu họ đòi tiền chuộc, phải nhờ cơ quan chính phủ hỗ trợ.”
Ông Điệp nói tổng thiệt hại ước tính lên tới 225 tỷ đồng, bao gồm khoảng 100 tỷ đồng giá trị hàng hóa.
Giới chức công ty chủ tàu cho hay dù có đầy đủ bảo hiểm theo quy định nhưng vụ tàu Sunrise 689 mất tích đang gây cản trở rất nhiều cho hoạt động của công ty về nhiều mặt:
“Cản trở nhiều, làm mất nguồn kinh doanh và thu nhập của công ty. Hoạt động kinh doanh của công ty bị ngừng lại hết. Công ty giờ chỉ biết kêu gọi chính phủ cố gắng khẩn trương vào cuộc. Bây giờ không thể chờ các cơ quan ban ngành khác hay các công ty bảo hiểm được mà chính phủ phải ra tay khẩn trương. Công ty có đề nghị như thế. Về phản hồi từ giới chức trách thì họ bảo vẫn đang nỗ lực tìm kiếm và triển khai phương án tìm kiếm.”
Tàu chở dầu của Việt Nam bị mất tích giữa bối cảnh nạn hải tặc đang leo thang trong khu vực Đông Nam Á. Cục Hàng hải Quốc tế nói vụ việc này càng làm tăng thêm quan ngại về xu hướng mới của các cuộc tấn công do cướp biển gây ra.
Giới chức Việt Nam cho hay địa điểm nhận được tín hiệu sau cùng của con tàu gần với các hòn đảo của Indonesia nơi khét tiếng là hang ổ của hải tặc.
Đây là lần đầu tiên một tàu hàng của Việt Nam bị mất tích ở Đông Nam Á.
Việt Nam kêu gọi quốc tế giúp tìm kiếm tàu chở dầu bị mất tích

No comments:

Post a Comment