Wednesday, October 8, 2014

Hàng ngàn người Trung Quốc làm việc ‘chui’ ở Việt Nam

VIỆT NAM (NV) - Tình trạng lao động Trung Quốc đang làm việc “chui” không có hoặc chưa có phép tại các công trường ở Việt Nam đang là vấn đề nhức nhối đối với xã hội, gây khó xử cho nhà cầm quyền. 


Công trường Formosa hiện có xấp xỉ 6,000 lao động Trung Quốc làm việc ( Hình: Lao Ðộng)

Theo báo Lao Ðộng, trong tháng 7 năm 2014, từ nhu cầu thực tế của các doanh nghiệp tại công trường Formosa, KCN Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh đã đồng ý để hơn 30 nhà thầu đang thi công tại đây được tuyển dụng gần 11,000 lao động nước ngoài, chủ yếu là người Trung Quốc.

Mặc dù có thông báo nghiêm cấm người nước ngoài chưa có giấy phép và bảo hiểm làm việc trên các công trường; sẽ trục xuất lao động “chui” về nước..., song người nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc chưa có giấy phép lao động vẫn thản nhiên làm việc tại các công trường của Formosa “đông như quân Nguyên,” gây xôn xao dư luận.

Theo tin báo Lao Ðộng có được, tính đến đầu tháng 10 năm 2014, trong số gần 40,000 lao động làm việc tại Formosa, số lao động nước ngoài đạt xấp xỉ 6,000 người. Trong số này, lao động Trung Quốc có trên 4,300 người, nhưng mới có trên 800 người được cấp phép, chỉ bằng khoảng 1/4 số lao động thực tế trên các công trường.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên là do nhà cầm quyền Hà Tĩnh vẫn chưa giải được “bài toán” buộc chủ đầu tư và các nhà thầu nghiêm túc chấp hành luật pháp Việt Nam về quản lý, xin cấp phép cho lao động.

Theo một phúc trình, hiện công ty Fomosa chỉ quan tâm đến việc phân bổ đủ nhân lực, đôn đốc yêu cầu các cơ quan quản lý Việt Nam đáp ứng các yêu cầu nhưng lại lơ là, né tránh, thậm chí là phó mặc cho nhà nước Việt Nam trong việc quản lý lao động. Formosa cũng chưa thực sự hợp tác với các cơ quản lý trong việc cung cấp thông tin nhà thầu.

Trước đó, việc tỉnh Trà Vinh chấp thuận cho tuyển 2,100 lao động Trung Quốc để xây dựng dự án nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3 cũng khiến người dân bất bình.

Mặc dù ông Ðồng Văn Lâm, chủ tịch tỉnh Trà Vinh khẳng định việc cho công ty China Chengda Engineering tuyển lao động Trung Quốc là đúng quy định. Bởi hiện tại lao động trong tỉnh không đáp ứng nhu cầu, nhất là vần đề ngoại ngữ.

Thế nhưng, ông Trịnh Minh Hùng, giám đốc Trung Tâm Giới Thiệu Việc Làm tỉnh Trà Vinh lại cho biết, “Nhiều lần nhà thầu Trung Quốc có nhu cầu tuyển dụng lao động, trung tâm đều giới thiệu nhiều lao động đáp ứng nhu cầu. Thế nhưng từ khi dự án bước vào xây dựng cho đến nay, những hồ sơ đã gởi cho họ vẫn không thấy trả lời, không thấy gọi phỏng vấn.”

Việc dễ dàng chấp nhận để cho hàng ngàn lao động “chui” Trung Quốc làm việc, trong khi lao động có tay nghề tại Việt Nam vẫn đang thất nghiệp là thực tế mà dư luận tại Việt Nam hiện nay phẫn nộ. (Tr.N)
10-08-2014 3:08:01 PM
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment