Wednesday, October 8, 2014

Việt Nam bị xếp vào diện "rủi ro cao" về bất ổn dân sự

RFI-Trọng Nghĩa
Ngày 08-10-2014 16:50
media
Công nhân Bình Dương biểu tình chống Trung Quốc ngày 14/05/2014 với các biểu ngữ khẳng định chủ quyền biển đảo đồng thời kêu gọi có thái độ đúng mực.REUTERS/Stringer

Trong một bản báo cáo công bố ngày 08/10/2014, Công ty nghiên cứu và dự báo các loại rủi ro Maplecroft, trụ sở tại Anh Quốc, đã nêu bật sự tăng vọt của các rủi ro cho kinh doanh tại Hồng Kông, do các cuộc biểu tình đòi dân chủ, cũng như tại Liberia, vì dịch Ebola. Điểm đáng chú ý là Việt Nam cũng bị liệt vào diện nước có « rủi ro cao » về bất ổn dân sự, sau những vụ biểu tình bạo động hồi tháng Năm 2014.

Bản Chỉ số Bất ổn Dân sự (Civil Unrest Index) quý III/2014 của Maplecroft đã xem xét tình hình chính trị và xã hội tại 197 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới để phân loại các nước thành 4 diện từ cao đến thấp : Rủi ro cực cao (Extreme Risk) ; Rủi ro cao (High Risk) ; Rủi ro trung bình (Medium Risk) ; và Rủi ro thấp (Low Risk).

Việt Nam bị xếp thứ 24 trên bảng chỉ số này, và bị liệt vào diện « Rủi ro cao » cho giới kinh doanh, nhỉnh hơn Thái Lan (hạng 16) hay Indonesia (hạng 23) một chút, nhưng thua Trung Quốc (hạng 26), Ấn Độ (hạng 28), Cam Bốt (hạng 32) và Philippines (hạng 35).

Về trường hợp của Việt Nam, Maplecroft giải thích :

« Các cuộc biểu tình chống Trung Quốc tại Việt Nam vào tháng 05/2014 đã dẫn đến bạo lực và gây nên thiệt hại tài sản nghiêm trọng, không chỉ đối với Trung Quốc mà cả đối với các nước khác. Nhiều nhà máy đã bị buộc phải tạm ngưng sản xuất, trong khi những công ty, tập đoàn bị tác hại nặng nề nhất đã thấy giá trị cổ phiếu của mình giảm từ 4% đến 16% ».

Bà Charlotte Ingham, chuyên gia phân tích chính tại Maplecroft đã nhắc nhở giới kinh doanh : « Theo dõi các chuyển biến tại các quốc gia có mức độ bất ổn gia tăng nên là một ưu tiên hàng đầu cho các nhà quy hoạch kinh doanh và quản lý rủi ro. Tình trạng bất ổn dân sự có thể tạo ra rủi ro đối với các hoạt động cũng như đối với dây chuyền cung ứng và ảnh hưởng đến sự an toàn của nhân viên và tài sản của công ty. »

No comments:

Post a Comment