Wednesday, October 8, 2014

Mỹ kêu gọi Miến Điện trả tự do toàn bộ tù chính trị

RFI-Thanh Phương
Ngày 08-10-2014 16:54
media
Chuẩn tướng Thein Swe vui mừng gặp người thân sau khi được trả tự do từ một nhà tù gần Mandalay, ngày 07/10/2014.REUTRS/Soe Zeya Tu

Hoa Kỳ kêu gọi Miến Điện trả tự do cho toàn bộ tù chính trị, tuy hoan nghênh việc chính quyền Naypyidaw vừa phóng thích 3000 tù nhân, trong đó có các cựu lãnh đạo của chế độ quân sự trước đây.

Hôm qua, 07/10/2014, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Jennifer Psaki đã kêu gọi chính phủ Miến Điện nhanh chóng trả tự do vô điều kiện cho toàn bộ tù chính trị và bãi bỏ những hạn chế đối với những người đã được thả ra.

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, kể từ đầu tiến trình cải tổ dân chủ vào mùa xuân 2011 cho đến nay và kể từ khi thành lập một ủy ban chuyên trách vào năm 2013, đã có hơn 1.300 tù chính trị được trả tự do ở Miến Điện, nhưng hiện vẫn còn từ 30 đến 40 người bị giam cầm.

Hôm qua, chính quyền Miến Điện vừa loan báo trả tự do hơn 3.000 người, trong đó có các cựu lãnh đạo quân sự trước đây bị chế độ quân sự thanh trừng vào năm 2004. Theo lời Tổng thống Thein Sein, quyết định ân xá nói trên là vì “những lý do nhân đạo” và cũng như vì nhu cầu bảo đảm “ sự ổn định của đất nước”.

Hiện chưa biết là trong số những người vừa được thả có các nhà đối lập hay không, bởi vì về mặt chính thức, chính quyền Miến Điện đã ân xá toàn bộ tù chính trị từ cuối năm 2013.

Các tù nhân nói trên được phóng thích trước khi thủ đô Naypidaw của Miến Điện đón tiếp hội nghị thượng đỉnh ASEAN vào tháng 11 tới, với sự tham dự của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Chính quyền Mỹ đã bãi bỏ hầu hết các biện pháp trừng phạt Miến Điện để đáp lại những cải tổ chính trị tại nước này. Đến thăm Naypyidaw tháng 8 vừa qua, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã nhấn mạnh là còn nhiều “thách đố to lớn “ đang chờ đón Miến Điện trên con đường dân chủ, nhưng ông hứa là Washington sẽ hỗ trợ Naypyidaw tiếp tục cải tổ.

No comments:

Post a Comment