Wednesday, October 8, 2014

Tiến sĩ thất nghiệp vì…có nhu cầu nhưng không có biên chế

Đăng Bởi  - 

Ảnh minh họa từ internet
Ảnh minh họa từ internet
Tại tỉnh Bến Tre, trong 5 năm, số cán bộ đưa đi đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ ở nước ngoài chưa được 50% kế hoạch. Không chỉ vậy, đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ xong, nhưng có một số cơ quan cần nhưng không tiếp nhận được do không có… biên chế.
Ngày 8.10, tại Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 21, do Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bến Tre tổ chức để kiểm điểm, đánh giá việc thực hiện các Nghị quyết, đề án của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Trong đó có Đề án đào tạo 50 cán bộ đạt trình độ thạc sĩ, tiến sĩ ở nước ngoài (gọi tắt là Đề án Bến Tre - 50), gồm 40 thạc sĩ và 10 tiến sĩ.
Theo báo cáo của UBND tỉnh, sau 5 năm thực hiện Đề án Bến Tre- 50 (từ tháng 6/2009 đến nay), tỉnh đã đưa đi đào tạo được 18/40 thạc sĩ và 4/10 tiến sĩ.
Nguyên nhân việc thực hiện Đề án chậm là do nguồn ứng viên chưa đạt yêu cầu về ngoại ngữ, đa số các ứng viên chỉ đạt chứng chỉ B ngoại ngữ, trong khi yêu cầu trình độ ngoại ngữ để được đi học ở nước ngoài rất cao.
Vì vậy, tỉnh phải đưa các ứng viên đi học lớp bồi dưỡng ngoại ngữ tập trung ở trường Đại học Cần Thơ nên thời gian kéo dài thêm, làm chậm tiến độ thực hiện Đề án.
Mặt khác, nguồn ứng viên cũng hạn chế, do một số đơn vị, cơ quan trong tỉnh chưa thật sự quan tâm đến Đề án nên có rất ít cán bộ, công chức, viên chức tham gia Đề án; còn nguồn ứng viên là sinh viên đã tốt nghiệp ở các trường Đại học khi tìm hiểu Đề án thì chưa an tâm về việc làm và thu nhập sau đào tạo.
Đó là chưa kể tình trạng đã đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ xong, nhưng có một số cơ quan cần nhưng không tiếp nhận được do không có biên chế.
Năm 2014, có 2/8 ứng viên đã đào tạo xong nhưng cơ quan không còn biên chế để tiếp nhận. Năm 2015, cũng sẽ có 2/4 ứng viên được đào tạo xong, trong đó có một tiến sĩ, nhưng sẽ phải... thất nghiệp, vì cơ quan không còn biên chế để tiếp nhận.
Theo lộ trình thì Đề án Bến Tre - 50 sẽ kết thúc vào năm 2015 và trước tình hình Đề án khó đạt kế hoạch đề ra, UBND tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp thực hiện Đề án trong thời gian tới. Trong đó tăng cường tuyển ứng viên là sinh viên sắp tốt nghiệp ở các trường đại học công lập, có trình độ học lực đạt từ khá, giỏi trở lên, đạt yêu cầu về trình độ ngoại ngữ.
Tỉnh cũng sẽ xem xét ưu tiên tuyển ứng viên là sinh viên đào tạo đại học ở nước ngoài theo Chương trình 322 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, vì đáp ứng được yêu cầu ngoại ngữ, không phải bồi dưỡng thêm.
Bên cạnh đó, tỉnh sẽ tiếp tục tuyển ứng viên là cán bộ, công chức, viên chức đủ điều kiện đào tạo sau đại học ở nước ngoài để thuận tiện bố trí công tác sau đào tạo.
Đối với các trường hợp đã đào tạo xong mà chưa có việc làm, trước mắt UBND tỉnh sẽ điều chuyển một số biên chế trong tổng số biên chế chung của tỉnh chưa sử dụng để bổ sung biên chế cho cơ quan, đơn vị tiếp nhận các ứng viên đã tốt nghiệp.
Đồng thời, tỉnh đang đề xuất phương án bố trí công tác cho các ứng viên là sinh viên của Đề án này, sau khi được đào tạo sau đại học ở nước ngoài, được xét tuyển theo hướng đặc cách.

Đã đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ xong và có một số cơ quan cần nhưng không tiếp nhận được do không có biên chế. Ảnh minh họa từ internet
Theo TTXVN 

No comments:

Post a Comment