Wednesday, October 8, 2014

20.000m3 nước, bùn đỏ tràn ra ngoài

TT - Đến chiều 8-10, việc khắc phục tình trạng sạt lở đập tại hồ thải quặng đuôi số 5 (Lâm Đồng)  vẫn đang được khẩn trương thực hiện do sự cố sạt lở hồ, bùn, nước tràn ra ngoài.
Hồ thải quặng đuôi số 5, nơi xảy ra sự cố bùn rửa quặng tràn ra ngoài - Ảnh: Gia Bảo
 Đập này thuộc tổ hợp bôxit nhôm Lâm Đồng, hay gọi là bôxit Tân Rai.
Toàn bộ mặt đập được đắp đất gia cố và lu lèn để khắc phục tạm thời, tránh tình trạng bùn và nước bị tràn xuống bên dưới. Tuyến đường nội bộ dẫn vào Xí nghiệp mỏ tuyển bôxit Tân Rai (nằm ngay dưới chân đập) cũng bị hư hỏng và phải gia cố thêm.
Anh Nguyễn Đăng Hòa, cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng, cho biết bùn từ nhà máy tuyển quặng chảy qua đường ống và đổ vào hồ này.
Trước khi đưa ra hồ, bùn (màu đỏ) được pha một chất trợ lắng. Khi ra đến hồ, bùn vừa kịp lắng xuống. Nước bề mặt sẽ được thu qua một hệ thống kênh và dẫn về hồ Cai Bảng.
Hôm qua, do trời mưa to nên nước thoát không kịp mới xảy ra hiện tượng tràn và xói lở bờ đập. Theo tính toán của công ty, tổng lượng nước tràn và thoát ra khỏi hồ thải quặng khoảng 20.000m3.
Ảnh: Gia Bảo -  Đồ họa: v.cưỜng
Tổng diện tích mặt nước của hồ thải quặng đuôi số 5 là 18ha. Hiện tại, dung tích chứa tại hồ là 1,7 triệu m3 gồm cả nước và bùn màu đỏ (dung tích thiết kế hơn 2 triệu m3).
Theo quan sát tại hiện trường, một lượng lớn bùn đã bị cuốn trôi theo nước bề mặt khi sự cố sạt lở xảy ra. Phía dưới chân đập (cách mặt đập khoảng 4m), xe ủi phải san ủi một lượng lớn đất bùn và gia cố lại bờ taluy đường đã bị sạt.
Trên phần thân đập, nhiều ống dẫn bùn từ xí nghiệp mỏ tuyển ra hồ thải quặng đuôi bị gãy, vỡ nằm chỏng chơ. Một số mương thoát nước bị sạt lở nghiêm trọng.
Theo báo cáo của Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng, sự cố sạt lở mặt đập hồ thải quặng đuôi số 5 xảy ra vào khoảng 3g15 ngày 8-10.
Sau đó khoảng 15 phút, mặt đê phụ bắt đầu bị sạt lở với chiều dài khoảng 5m và chiều cao 1m. Ngay sau đó, nhiều nhân công và xe cơ giới đã được huy động để khắc phục sự cố.
Đến 4g15 đã đắp chặn được hoàn toàn phần đê phụ bị sạt lở. Hiện công ty đã cho dừng sản xuất tại xí nghiệp mỏ tuyển để đắp củng cố lại toàn bộ đập.
Cũng theo công ty, vụ sạt lở không gây thiệt hại về người và thiết bị, chủ yếu chỉ có phần nước mặt trong hồ bị thoát ra. Lượng nước này không độc hại, không gây ảnh hưởng đến môi trường sinh thái và không gây thiệt hại đến vườn tược, hoa màu của người dân. Chỉ có một phần bờ taluy đường nội bộ ngay dưới chân đập bị sạt lở.
Cũng theo ông Hòa, ngay sau khi khắc phục xong sự cố này, hồ thải quặng đuôi số 5 có thể sẽ đóng cửa trước một tháng so với dự kiến. Toàn bộ lượng nước và bùn đỏ sẽ được thải sang hồ số 6 đang được xây dựng và sắp hoàn thành. Hồ thải quặng đuôi số 5 là nơi chứa bùn đỏ và nước sau khi lắng rửa quặng bôxit tại Xí nghiệp mỏ tuyển bôxit Tân Rai.
Hồ thải quặng đuôi số 5 thuộc khu khai thác mỏ quặng bôxit Tân Rai, được xây dựng trước khi nhà máy alumin đi vào vận hành để phục vụ công tác tuyển rửa quặng, chuẩn bị nguyên liệu cho nhà máy hoạt động. Sau khi tuyển rửa, quặng tinh sẽ được chuyển từ xí nghiệp mỏ tuyển về nhà máy alumin bằng hệ thống băng chuyền dài 4km.
Đã xây dựng “theo đúng thiết kế được duyệt”
Chiều 8-10, Sở Thông tin - truyền thông tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức họp báo cung cấp các thông tin liên quan đến việc vỡ đập hồ thải quặng đuôi số 5.
Trả lời Tuổi Trẻ về việc thiết kế hồ có tính đến các yếu tố thiên tai chưa bởi chỉ với một lượng mưa “khá lớn” so với bình thường thì đã vỡ đập và đặc biệt, mặt đập phụ của hồ dù đã được cơi nới lên thêm 1m vẫn có sự cố xảy ra, ông Lương Văn Ngự - phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường tỉnh Lâm Đồng - cho rằng: hồ xây dựng đúng theo thiết kế đã được duyệt.
GIA BẢO - MAI VINH

No comments:

Post a Comment