Wednesday, October 8, 2014

Hồng Kông: Người biểu tình sẽ tiếp tục xuống đường

HỒNG KÔNG (AFP) - Thành phần lãnh đạo cuộc biểu tình đòi dân chủ ở Hồng Kông hôm Thứ Tư lên tiếng khẳng định sẽ duy trì sự hiện diện trên đường phố nhằm tạo áp lực lên chính quyền trước ngày có cuộc thương thảo về cải cách chính trị.


Một số người biểu tình vẫn nán lại trên đường phố chờ đợi cuộc thương thảo về chính trị. (Hình: Getty Images)

Con số người biểu tình ở một số nơi trong thành phố nay giảm xuống còn vài trăm sau các cuộc xuống đường rầm rộ của nhiều chục ngàn người để đòi hoàn toàn tự do bầu cử. Cảnh sát hôm Thứ Tư cho hay họ cũng tìm cách thuyết phục người biểu tình hãy tháo gỡ các rào cản và về nhà.

Tuy nhiên một lãnh tụ sinh viên, Lester Shum, khẳng định rằng họ sẽ ở lại trên đường phố.

“Chúng tôi đang đến giai đoạn thương thảo và chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì tình trạng bất tuân dân sự, ở lại trên đường phố,” anh cho hay.

Lãnh tụ nhóm tranh đấu Occupy, Chan Kin-man, cho hay thêm, “Chỉ khi nào chính quyền nhanh chóng có hành động và có câu trả lời rõ rệt cho các đòi hỏi của sinh viên về vấn đề dân chủ thì khi đó vấn đề mới được giải quyết.”

Các cuộc thảo luận chính thức giữa sinh viên và tổng thư ký chính quyền Hồng Kông, Carrie Lam, phụ tá của đặc khu trưởng Hồng Kông Leung Chun-ying, dự trù sẽ diễn ra ngày Thứ Sáu.

Các nhà lãnh đạo phía tranh đấu đã đồng ý có thảo luận vào ngày Thứ Sáu tuần qua nhưng sau đó bị hủy bỏ vì các cuộc tấn công “có tổ chức” nhắm vào người tranh đấu ở khu Mong Kok.

“Chúng tôi rất thành thật về việc tổ chức cuộc gặp và thảo luận này,” theo lời Ray Lau, phó tổng thư ký đặc trách các vấn đề lục địa và hiến pháp.

Tuy nhiên ông Lau cũng nói thêm rằng “còn rất nhiều khó khăn trước mặt,” như bất đồng ý kiến về cách tổ chức, nơi họp và có người làm trung gian hòa giải hay không.

Người tranh đấu ở Hồng Kông cũng đang gặp sự phản đối ngày càng cao của dân chúng địa phương vì tình trạng kẹt đường và giới doanh gia cho hay sự làm ăn của họ bị ảnh hưởng vì bất ổn. (V.Giang)
10-08- 2014 2:55:36 PM
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment