Monday, September 8, 2014

Washington yêu cầu Bình Nhưỡng trả tự do cho ba công dân Mỹ


Kenneth Bae (áo xám), một trong ba công dân Mỹ đang bị bắt giữ tại Bắc Triều Tiên. Ảnh ngày 20/01/2014.REUTERS


RFI-Minh Anh
Vài giờ sau khi Bình Nhưỡng thông báo mở phiên xử một công dân Mỹ, Washington hôm qua 07/09/2014 kêu gọi Bắc Triều Tiên trả tự do cho ba công dân của mình.

AFP trích lời phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ yêu cầu Bắc Triều Tiên trả tự do cho hai công dân Jeffrey Fowle và Matthew Miller để họ được đoàn tụ với gia đình « vì lý do nhân đạo ». Riêng đối với công dân Mỹ Kenneth Bae, Bộ Ngoại giao Mỹ đề nghị một sự khoan hồng, đặc xá để ông này được về với gia đình và điều trị bệnh tật.
Lời đề nghị trên đưa ra vài giờ sau khi hãng thông tấn KCNA thông báo, ông Matthew Miller sẽ bị đưa ra xét xử vào ngày 14/09/2014. Vào tháng Sáu, Bắc Triều Tiên cho hay sẽ đưa ra xét xử Matthew Miller và Jeffrey Fowle về tội « có thái độ thù nghịch chống chế độ ». Còn ông Kenneth Bae bị bắt vào tháng 11/2012. Chính quyền Bắc Triều Tiên đã kết án 15 năm tù khổ sai với tội danh « thành viên giáo hội công giáo tìm cách lật đổ chế độ ».
Vào ngày 02/09/2014 cả ba công dân Mỹ đã cầu cứu Washington. Tuy nhiên, AFP cũng cho hay cả ba tù nhân trên từng có dịp trả lời phỏng vấn đài CNN về điều kiện giam giữ, dưới sự giám sát của nhân viên an ninh chính phủ, trong một phòng khách sạn. Một việc chưa từng có tại Bắc Triều Tiên, theo như nhận xét của hãng thông tấn Pháp. 

No comments:

Post a Comment