Monday, September 8, 2014

Máy bay Trung Quốc liên tiếp gặp vận xui

(Baodatviet) - Chỉ sau mấy ngày khi chiến đấu cơ TQ gặp nạn khi thử nghiệm thì mới đây một máy bay dân sự nước này phải hạ cánh khẩn cấp vì sự cố.
Chuyến bay mang số hiệu CA852 của hãng hàng không Trung Quốc Air China từ London đi Bắc Kinh đã bay vòng trên bầu trời phía nam nước Anh và eo biển Anh vài lần để tiêu hao bớt nhiên liệu nhằm giúp máy bay trở nên nhẹ hơn trước khi quay trở lại sân bay Gatwick.
Chuyến bay đã cất cánh lúc 1h30 chiều 7/9 giờ địa phương và hạ cánh gần 2 giờ sau đó. Sự cố đã khiến một trong các đường băng của sân bay Gatwick bị đóng cửa trong 20 phút, một phát ngôn viên sân bay cho biết.
Máy bay của hãng Air China tại sân bay Gatwick, Anh.
Máy bay của hãng Air China tại sân bay Gatwick, Anh.
Không ai bị thương trên chiếc máy bay Airbus. Hãng Air China hiện chưa có bình luận nào về vụ việc.
Trang web Aviation Herald, chuyên đưa tin về các sự kiện hàng không, cho hay máy bay đã bị sự cố hệ thống thủy lực khi nó tăng độ cao sau khi cất cánh từ sân bay Gatwick. Cũng theo trang web này, càng mũi đã co vào sau khi cất cánh nhưng một trục trặc về thủy lực đã khiến càng hạ cánh bị kẹt, không co vào được.
Cách đó chỉ mấy ngày, máy bay quân sự của Trung Quốc cũng gặp sự cố khiến 2 phi công tử nạn khi đang thử nghiệm máy bay chiến đấu.
Tân Hoa xã ngày 5/9 cho biết, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ký quyết định trao tặng bằng danh dự cho 2 phi công thuộc phi đội máy bay chiến đấu đầu tiên tham gia thử nghiệm cất và hạ cánh trên tàu Liêu Ninh, tàu sân bay duy nhất của Trung Quốc.
Chiến đấu cơ J-15 của Trung Quốc tập cất và hạ cánh trên tàu sân bay Liêu Ninh.
Chiến đấu cơ J-15 của Trung Quốc tập cất và hạ cánh trên tàu sân bay Liêu Ninh.
Tân Hoa Xã chỉ thông báo ngắn gọn 2 phi công thiệt mạng trong các bài diễn tập mà không nêu chi tiết vụ việc. Hai phi công này thuộc binh chủng không quân của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), trong khi 2 chiếc chiến đấu cơ gặp nạn là Shenyang J-15 (còn gọi là cá mập bay).
Hãng AP đưa tin, các cuộc thử nghiệm loại này đặc biệt nguy hiểm, trước nay các chuyến bay thử nghiệm thường được thực hiện một cách bí mật và việc phi công tử nạn cũng không được thông báo.
Đối với "cá mập bay" J-15, theo truyền thông quốc tế, máy bay tiêm kích này đã nhiều lần gặp lỗi kỹ thuật trong quá trình thử nghiệm trên mặt đất, trước khi hoàn thành lần cất hạ cánh đầu tiên trên tàu sân bay Liêu Ninh vào ngày 25/11/2012.

Quỳnh Vũ 
(Tổng hợp)

No comments:

Post a Comment