Monday, September 8, 2014

Liên Ðoàn Ả Rập kêu gọi đối đầu với IS

CAIRO, Ai Cập (AP) - Nhân vật đứng đầu Liên Ðoàn Ả Rập hôm Chủ Nhật kêu gọi các quốc gia thành viên hãy có nỗ lực đối đầu thành phần Hồi Giáo quá khích Quốc Gia Hồi Giáo (IS) cả về “chính trị lẫn quân sự.”

Lời kêu gọi đưa ra trong lúc Tổng Thống Barack Obama chuẩn bị ra trước Quốc Hội cũng như người dân Mỹ để trình bày kế hoạch ngăn chặn lực lượng này.


Ông Nabil Elaraby, chủ tịch Liên Ðoàn Ả Rập. (Hình: Getty Images)

Sự hỗ trợ từ Liên Ðoàn Ả Rập, với 22 quốc gia thành viên, sẽ cho sự hậu thuẫn rất quan trọng cho nỗ lực của ông Obama nhằm thành lập một liên minh quốc tế chống IS, nhóm phiến quân đang chiếm giữ một khu vực rộng lớn ở Iraq và Syria, gây sự sợ hãi trong dân chúng bằng các hành động chặt đầu và giết tróc hàng loạt.

Các quốc gia trong khối NATO tuần qua đã đồng ý sẽ có biện pháp chống IS.

Chủ tịch Liên Ðoàn Ả Rập, ông Nabil Elaraby, nói rằng điều cần phải có từ các quốc gia Ả Rập là “quyết định cứng rắn và rõ ràng để có sự đối đầu trên mọi mặt” với các nhóm “khủng bố và nguy hiểm như ung thư” này. Các thành viên Liên Ðoàn Ả Rập gồm cả Ai Cập, Saudi Arabia, Jordan, Lebanon, Qatar và United Arab Emirates.

Ông Obama sẽ họp với các nhà lãnh đạo Quốc Hội Mỹ hôm Thứ Ba rồi sau đó trình bày những nét đại cương cho dân chúng Mỹ hay vào ngày Thứ Tư, chỉ một ngày trước kỷ niệm 11 năm xảy ra cuộc tấn công của khủng bố hôm 11 Tháng Chín 2001.

“Tôi chỉ muốn người dân Mỹ hiểu rõ về mối đe dọa và phương cách đối phó của chúng ta, và để có sự tự tin rằng chúng ta có đủ khả năng đối đầu,” ông Obama cho hay trong cuộc phỏng vấn được phát hình hôm Chủ Nhật trong chương trình “Meet the Press” của hệ thống NBC.

Trong các cuộc không tập mới hôm Chủ Nhật, các chiến đấu cơ và oanh tạc cơ Mỹ lần đầu tấn công thành phần IS ở tỉnh Anbar của Iraq.

Hiện chưa rõ là Liên Ðoàn Ả Rập sẽ có biện pháp gì để hỗ trợ chiến dịch của Tây Phương nhằm chống lại IS. Và việc có được một nỗ lực chung sẽ là điều khó khăn do các chia rẽ nội bộ bên trong thế giới Ả Rập. (V.Giang)
09-08- 2014 2:53:30 PM
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment