Monday, September 8, 2014

Việt Nam sẽ phạt nặng tù nhân tải ảnh lên Facebook

Giới hữu trách Việt Nam cam kết sẽ xử phạt nghiêm một tù nhân dùng điện thoại đăng tải ảnh sinh hoạt cá nhân trong trại giam lên trang mạng xã hội Facebook.
Báo chí nhà nước đưa tin ông Nguyễn Đức Hùng đang thọ án về tội danh liên quan đến ma túy tuần rồi đã đưa lên Facebook riêng hình ảnh các sinh hoạt tù và ảnh cá nhân cùng các bạn tù đang sử dụng ma túy trong trại giam.
Theo tường thuật hôm qua của trang thông tin Một Thế Giới, chất gây nghiện trong ảnh đăng của Hùng được cho là heroin.  
Trong số các bức ảnh phạm nhân này tung lên Facebook có nhiều tấm chụp bạn tù ở trại Tân Lập (tỉnh Phú Thọ) dùng điện thoại di động tán gẫu, xâm mình cho nhau, và nhiều hình ảnh sinh hoạt khác trong trại.  
Giới chức Việt Nam nói an ninh trong nhà giam đôi khi không được bảo đảm viện dẫn nguyên nhân do trại nằm trong khu dân sinh.
Trang tin Một Thế Giới dẫn lời Trung tướng Cao Ngọc Oánh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, nói không thể kiểm soát tình trạng tuồn điện thoại và ma túy vào trong trại giam Tân Lập, nơi có 70% tù nhân là các đối tượng liên quan đến ma túy.
Dù thừa nhận tù nhân dùng ma túy trong trại giam là một vấn nạn đang tiếp diễn, nhưng ông Oánh cho rằng nhà tù của Việt Nam ‘còn khá trong sáng.’
Người đứng đầu Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự cho biết sẽ có biện pháp xử lý nghiêm đối với phạm nhân Nguyễn Đức Hùng. Hiện tù nhân này đã bị cách ly và tịch thu điện thoại.  
Luật sư Nguyễn Quốc Đạt.
Luật sư Nguyễn Quốc Đạt.
Pháp luật Việt Nam quy định thế nào về việc tù nhân đang thọ án sử dụng điện thoại và đăng thông tin lên mạng và cụ thể hình thức xử phạt như thế nào? Luật sư Nguyễn Quốc Đạt từ Văn phòng Luật sư La Bàn ở TPHCM, nói với VOA Việt ngữ:
“Phạm nhân đang thụ án bị cách ly với xã hội. Trong nhiều trại giam, người ta tổ chức cho phạm nhân đọc báo hay xem TV tập thể. Còn chuyện sử dụng điện thoại di động trong trại giam là vi phạm quy chế. Tùy mức độ vi phạm, phạm nhân có thể bị nhắc nhở, kỷ luật, hay cách ly nếu tái phạm. Tuy nhiên, tôi nghĩ phạm nhân dùng điện thoại di động phải có sự đồng tình của quản giáo, chứ không có phạm nhân nào được cầm điện thoại vào trại. Khi gia đình gửi đồ tiếp tế, trại giam kiểm tra đồ gửi rất chặt chẽ, cái gì được hay không được phép mang vào. Chuyện gửi điện thoại vào cho phạm nhân sử dụng thì không thể, nếu có phải có sự tiếp tay, tiếp sức của quản giáo. Phải có sự tiếp tay từ trong trại giam với bên ngoài hoặc có mối liên hệ nào đó và người ta gửi gắm vào.”
VNExpress tường thuật rằng cách đây 4 tháng, phạm nhân Nguyễn Đức Hùng từng bị phạt vì sử dụng điện thoại di động trong trại giam.
Hùng giải thích đưa ảnh lên Facebook để vợ con ở nhà theo dõi tình trạng và các sinh hoạt của mình trong tù.
Theo các bức ảnh ông Hùng lên Facebook, ông không phải là trường hợp các biệt mà nhiều bạn tù khác của ông cũng sử dụng điện thoại di động trong thời gian thọ án ở cùng trại giam Tân Lập.
Việt Nam sẽ phạt nặng tù nhân tải ảnh lên Facebook

No comments:

Post a Comment