Tuesday, September 2, 2014

Trung Quốc "đá thúng đụng nia" vì Hồng Kông

(Baodatviet) - Đã hơn một lần Trung Quốc đưa ra những cảnh báo với ngôn từ mạnh mẽ đối với nước nào định can thiệp vào "công việc nội bộ của Trung Quốc".
Ngày 2/9, chính quyền Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích Anh can thiệp vào nội bộ của Bắc Kinh khi mở cuộc điều tra về cải cách dân chủ ở Hồng Kông.
Ủy ban Đối ngoại của Trung Quốc đã gửi một lá thư cho chính phủ Anh lên án cuộc điều tra của các nghị sĩ Anh về thể chế dân chủ của Hồng Kông kể từ sau khi trở về lại với Trung Quốc. Đại sứ Trung Quốc tại London cũng lên tiếng cảnh báo các nghị sĩ Anh cần dừng lại.
“Đây là hành vi không phù hợp, là sự can thiệp vào công việc nội  bộ Trung Quốc - lá thư của Ủy ban Đối ngoại Trung Quốc viết - Hành động đó gửi tín hiệu sai trái tới thế giới bên ngoài và làm đứt quãng quá trình cải tổ chính trị của Hồng Kông”.
Lá thư cũng nhấn mạnh Trung Quốc sẽ không chấp nhận bất kỳ hành vi can thiệp trực tiếp hay gián tiếp nào từ Anh hay bất kỳ thế lực bên ngoài nào khác. Ủy ban Đối ngoại Trung Quốc cũng cảnh báo quan hệ Anh - Trung Quốc có thể sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Nghị sĩ Wu Chi-wai, thuộc Đảng Dân chủ ở Hồng Kông, bị an ninh kềm chặt khi ông giương biểu ngữ trong buổi nói chuyện của phó tổng thư ký Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc
Nghị sĩ Wu Chi-wai, thuộc Đảng Dân chủ ở Hồng Kông, bị an ninh kềm chặt khi ông giương biểu ngữ trong buổi nói chuyện của phó tổng thư ký Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc
Ngày 1/9, hàng nghìn người dân Hồng Kông đã đổ ra đường biểu tình phản đối việc chính quyền Trung Quốc khẳng định Hồng Kông sẽ chỉ được bầu cử đặc khu trưởng vào năm 2017 với các ứng cử viên do một ủy ban thân Bắc Kinh lựa chọn.
Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Anh công bố kế hoạch điều tra quy trình dân chủ ở Hồng Kông vào hồi tháng 7/2014 để đánh giá những tiến bộ mà Hồng Kông đạt được sau 30 trở lại Trung Quốc. Thỏa thuận năm 1997 đảm bảo quyền tự trị và các quyền tự do, dân chủ cơ bản cho người dân Hồng Kông.
Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Anh Richard Ottaway cho biết Anh không hề muốn chọc giận Trung Quốc, nhưng muốn chỉ rõ cách thức chính phủ Anh hoạt động về vấn đề Hồng Kông.
Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc lên tiếng cảnh báo nước ngoài can thiệp vào "công việc nội bộ" của nước này.
Mới đây nhất, trong một cuộc phỏng vấn với Tân Hoa xã hôm  29/8, một người phát ngôn giấu tên từ Văn phòng Đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc tại Hồng Kông, Ma Cau và Đài Loan, cũng cho biết Trung Quốc sẽ “phản kháng mạnh mẽ” đối với bất kỳ “lực lượng bên ngoài” nào can thiệp vào công việc nội bộ của Hồng Kông.
Phát ngôn viên nói trên nói “một số người” bỏ qua lợi ích lâu dài của Hồng Kông và các quy định của Luật cơ bản, “thông đồng với các lực lượng bên ngoài nhằm can thiệp vào chính quyền đặc khu này”.
Bắc Kinh nhấn mạnh sẽ không tha thứ cho việc dùng Hồng Kông như bàn đạp hòng “phá hoại và thâm nhập đại lục”. Việc đó “không chỉ làm suy yếu sự ổn định và phát triển của Hồng Kông mà còn biến Hồng Kông thành chiêu bài để phá hoại và xâm nhập vào đại lục. Dĩ nhiên, điều này hoàn toàn không thể chấp nhận được” – người phát ngôn nói.
Phát ngôn viên không nêu đích danh bất kỳ quốc gia nào. Trước đây, hồi tháng 9/2013, Trung Quốc cũng từng phản đối can thiệp của nước ngoài vào những vấn đề nội bộ của Hồng Kông sau khi một phái viên Mỹ đưa ra những nhận xét đối với đặc khu này.
Phát biểu trước Phòng Thương mại Mỹ ở Hồng Kông, phái viên Mỹ Clifford Hart cho biết ông hoan nghênh quyết định của chính quyền Bắc Kinh về việc áp dụng cơ chế phổ thông đầu phiếu vào cuộc bầu cử người đứng đầu vào năm 2017 và các cuộc bầu cử Hội đồng Lập pháp Hồng Kông năm 2020.
Minh Thái

1 comment:

  1. TRUYỀN ĐƠN TỐ CÁO.
    TỔNG BÍ THƯ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM NGUYỄN PHÚ TRỌNG NHẬN HỐI LỘ 100 LƯỢNG VÀNG ĐỂ DUNG TÚNG BAO CHE CHO NHỮNG TỘI ÁC CƯỚP CỦA - GIẾT NGƯỜI.
    Hộp thư spam nay đã có 3586 số lần xem trang.

    ReplyDelete